Cô nữ sinh xinh xắn với ánh mắt tràn đầy năng lượng tích cực cùng sự quyết đoán, tự tin thể hiện qua từng lời nói chính là điều mà tôi cảm nhận được qua cuộc trò chuyện ngắn cùng Nguyễn Thị Khánh Linh – Cô sinh viên ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội.

Nữ giới có nên học ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô không?
Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh – Khoa Công nghệ kĩ thuật ô tô FTC

– Xin chào Khánh Linh, em có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và lý do em chọn học chuyên ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô tại Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội?

Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh: Chào admin và các bạn độc giả FTC, em tên là Nguyễn Thị Khánh Linh, sinh ra và lớn lên tại Phú Xuyên, Hà Nội. Hiện đang là sinh viên chuyên ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô tại Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Lý do em chọn ngành này là vì em thấy đây là lĩnh vực rất thú vị và em muốn được học hỏi, tìm tòi sâu hơn về nó. Bên cạnh đó, em cũng muốn chứng minh rằng ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô không chỉ dành cho nam giới mà còn dành cho nữ giới.

– Gia đình Khánh Linh có phản ứng thế nào khi em lựa chọn theo học ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô?

Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh: Giống như nhiều bậc phụ huynh khác, cha mẹ lúc nào cũng quan tâm, lo lắng và muốn dành cho em những điều tốt đẹp nhất. Khi em đăng ký học ngành này, gia đình em có phản đối và khuyên em nên chọn một ngành khác phù hợp với nữ hơn. Bởi từ trước đến nay, mọi người thường quan niệm các ngành kĩ thuật thường khá vất vả và phù hợp với nam giới hơn nữ giới. Tuy nhiên, em đã cố gắng thuyết phục bố mẹ bằng cách đưa ra những dẫn chứng về tiềm năng phát triển cũng như cơ hội việc làm của ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô. Thấy rõ quyết tâm của em, gia đình đã dần ủng hộ và trở thành điểm tựa vững chắc để em tự tin theo đuổi đam mê.

Nữ giới có nên học ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô không?
Công nghệ kĩ thuật ô tô là niềm say mê của Nguyễn Thị Khánh Linh

– Tại sao Khánh Linh lại có quyết định có thể nói rằng khá liều lĩnh, khi mà ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô rất hiếm nữ sinh theo học?

Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh: Có một câu nói rất hay “Bạn sẽ thật sự hạnh phúc nếu được làm việc mình thích và thích việc mình làm”. Với em, Công nghệ kĩ thuật ô tô chính là ngành nghề mà em muốn gắn bó trong tương lai. Khi trở thành sinh viên Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội, em thấy quyết định của mình là hoàn toàn đúng đắn. Tại trường, chúng em được học tập trong môi trường năng động. Với tỷ lệ thực hành lên đến 70%, chúng em được trực tiếp tháo lắp các bộ phận máy móc, động cơ. Mặc dù làm việc như vậy sẽ bị dính dầu mỡ nhưng em cảm thấy đây không phải là vấn đề lớn. Bởi nó giúp em tích lũy nhiều tri thức giá trị.

Nữ giới có nên học ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô không?
Sinh viên FTC được thực hành thường xuyên trên mô hình thực tế

– Trong quá trình học ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô, Khánh Linh có gặp khó khăn gì không? Em đã vượt qua những thử thách đó như thế nào?

Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh: Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, muốn có được tri thức chúng ta cũng phải đổ những giọt mồ hôi. Việc học một ngành kỹ thuật đòi hỏi sự tích lũy kiến thức và có kỹ năng chuyên ngành theo tiêu chuẩn nhất định. Thứ hai, là sự khác biệt giữa số lượng nam và nữ trong ngành. Tuy nhiên, em cảm thấy may mắn khi luôn nhận được sự giúp đỡ của các bạn nam và các thầy cô trong trường. Mọi người đã giúp em vượt qua các khó khăn này và em cũng đã học được rất nhiều từ họ.

– Điều Khánh Linh cảm thấy thú vị nhất khi học ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô là gì?

Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh: Em rất thích các giờ học thực hành nhóm. Khi sinh viên cùng nhau thảo luận, trình bày, trực tiếp tháo lắp, kiểm tra động cơ. Đó là trải nghiệm tuyệt vời và mỗi khi hoàn thành công việc em cảm thấy rất tự hào về kết quả mà cả nhóm đã đạt được.

Nữ giới có nên học ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô không?
Các tiết học nhóm giúp Khánh Linh và các bạn thêm gắn kết và học hỏi được nhiều tri thức chuyên ngành

–  Em cảm nhận thế nào về chất lượng giảng dạy tại FTC?

Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh: Em cảm thấy rất hài lòng về chất lượng giảng dạy của trường. Các giảng viên ở đây đều rất tâm huyết và nhiệt tình trong công việc giảng dạy. Thầy cô có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô và luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho sinh viên. Ngoài ra, trường còn có nhiều thiết bị và phòng thực hành hiện đại, giúp cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên được thuận lợi hơn.

– Khánh Linh có lời khuyên gì dành cho các bạn nữ muốn theo đuổi ngành công nghệ kĩ thuật ô tô như em?

Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh: Em muốn nhắn nhủ tới các bạn nữ, hãy mạnh dạn đăng ký học ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô nếu bạn thực sự yêu thích và có đam mê với nó. Đừng để sự lo ngại hay nghi ngờ ngăn cản đam mê của bạn. Hãy cố gắng hết sức mình, học hỏi nhiều hơn và luôn giữ tinh thần cởi mở và sẵn sàng hợp tác với các mọi người xung quanh. Và đừng quên rằng, nữ giới cũng có thể làm tốt trong ngành công nghệ kĩ thuật ô tô. Đồng thời, việc tìm được công việc ổn định, thu nhập cao và phù hợp với nữ giới trong ngành này là hoàn toàn có thể.

Cảm ơn những chia sẻ của Nguyễn Thị Khánh Linh! Chúc em ngày càng vững bước, tự tin trên con đường mà minh đã chọn!

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *