Marketing điện tử là một thuật ngữ khá mới mẻ với những người mới vào nghề hay đang, sẽ theo học ngành Marketing. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sơ bộ cũng như biết được một số phương pháp và kênh quan trọng trong marketing điện tử hiện nay.

Marketing điện tử là gì?

Marketing điện tử (hay còn được gọi là digital marketing) là quá trình sử dụng các phương tiện và kênh trực tuyến để tiếp cận, quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là một phương pháp tiếp thị hiệu quả trong thời đại công nghệ số, khi mà người tiêu dùng thường xuyên sử dụng Internet và các thiết bị điện tử.

Marketing điện tử cũng là một công cụ đang được các doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả. Đó là việc sử dụng các kênh trực tuyến để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Thực tế cho thấy phương thức tiếp thị phổ biến trong thời đại số này đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Marketing điện tử là gì
Marketing điện tử (hay digital marketing) là quá trình sử dụng các phương tiện và kênh trực tuyến để tiếp cận, quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ

Một số phương pháp và kênh quan trọng trong marketing điện tử

Các kênh đang được sử dụng phổ biến trong marketing điện tử

Có rất nhiều kênh digital marketing. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh đều không thể thiếu các kênh sau đây:

  • Trang web: Website là kênh uy tín nhất của mỗi doanh nghiệp. Khách hàng sẽ dựa vào đây để đánh giá độ phát triển, chất lượng sản phẩm, cũng như quyết định có mua sản phẩm hay không. Một sản phẩm để triển khai bán được cả trên kênh đại lý chắc chắn trước hết phải có một website đẹp mắt.
  • Email marketing: Đây là một kênh được áp dụng khá phổ biến, được áp dụng hiệu quả nhất khi chăm sóc khách hàng cũ. Cụ thể, đội ngũ nhân viên Marketing của doanh nghiệp cần xây dựng danh sách email khách hàng và gửi email tiếp thị để thông báo về sản phẩm mới, khuyến mãi, sự kiện hoặc nội dung hữu ích khác.
  • Các nền tảng mạng xã hội: Đó là các kênh Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và YouTube – những nơi khách hàng thường xuyên có mặt. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, quảng bá sản phẩm và tương tác với cộng đồng.

Một số phương pháp quan trọng mà người làm marketing điện tử cần biết

Bên cạnh “bộ khung” là nền tảng website, fanpage,… , đội ngũ nhân sự Marketing của mỗi doanh nghiệp cần nắm chắc và vận dụng linh hoạt một số phương phương pháp sau:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Sử dụng các kỹ thuật SEO để cải thiện thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm Google. Điều này giúp tăng mức độ phủ sóng theo từ khóa chính và từ khóa liên quan, từ đó gia tăng khách hàng tiềm năng của mỗi sản phẩm, dịch vụ. Tối ưu công cụ tìm kiếm cũng là một cách thức để tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo google.
  • Triển khai quảng cáo trực tuyến: Sử dụng các hình thức quảng cáo trực tuyến như quảng cáo trên Google (Google AdWords), quảng cáo mạng xã hội (Facebook Ads, Instagram Ads, Twitter Ads) và quảng cáo trên các trang web khác là một cách thức mà hầu hết các doanh nghiệp ít nhiều cần “đổ tiền”. Chạy quảng cáo và tối ưu nội dung chính là bộ đôi công cụ, giúp nhanh chóng và dễ dàng đưa thông tin đến khách hàng.
Một số phương pháp quan trọng mà người làm marketing điện tử cần biết
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tối ưu nội dung, triển khai video quảng cáo,… là những phương pháp quan trọng mà người làm marketing điện tử cần biết
  • Tối ưu hóa nội dung tiếp thị: Tạo nội dung hữu ích, chất lượng và liên quan để thu hút, gắn kết và giữ chân khách hàng luôn là việc cần thiết, dù là trong marketing truyền thống hay marketing thời đại số. Các hình thức nội dung bao gồm: bài viết blog, bài viết báo, video, podcast, infographics,…
  • Triển khai tiếp thị nội dung thông qua video: Bên cạnh nội dung kênh chữ thì chia sẻ nội dung dạng video trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Instagram, TikTok chính là cách thức để tiếp cận hiệu quả, nhất là đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Marketing điện tử hiện được triển khai đào tạo như thế nào?

Với sự phát triển vượt bậc của marketing điện tử, các trường đại học, cao đẳng đã triển khai đào tạo, nhằm cung cấp đội ngũ cử nhân – nguồn nhân sự chất lượng cao cho các doanh nghiệp. Marketing điện tử hiện được giảng dạy trong một số chuyên ngành như: Thương mại điện tử, Marketing thương mại, Digital Marketing.

Một số trường trọng điểm đào tại chuyên ngành Marketing có thể điểm tên như:

Hệ đại học:

  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Ngoại thương (2 cơ sở)
  • Đại học Thương mại
  • Đại học FPT
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Hệ Cao đẳng:

  • Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội
  • Cao đẳng thực hành FPT
  • Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn
  • Cao đẳng Quốc tế Kent

Marketing điện tử hiện vẫn đang phát triển mạnh mẽ, là công cụ và kênh chuyển tiếp thông tin, hình ảnh từ doanh nghiệp đến với khách hàng. Sáng tạo nội dung hay vận hành hoạt động marketing điện tử là công việc khá thú vị, luôn mở cửa chào đón những tân sinh viên nhập học và gia nhập đội ngũ nhân sự với mức thu nhập cao.

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội chuyên đào tạo các ngành thuộc khối Kinh tế - Thương mại: Quản trị Kinh doanh, Thương Mại điện tử, Marketing thương mại, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng với cơ hội việc làm hấp dẫn khi ra trường. Nếu bạn có đam mê với các ngành kinh tế, hãy đến với FTC. Hãy đăng ký online tại đây để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!
5/5 - (3 votes)

2 thoughts on “Một số phương pháp và kênh quan trọng trong marketing điện tử

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *