Trong bài viết này, hãy cùng Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội cùng nhìn lại xu hướng của ngành Thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian qua để các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nơi cần tập trung nỗ lực trong năm 2023. Đặc biệt là khi, các chuyên gia đã nhận thấy sự gia tăng doanh số bán hàng trên thiết bị di động và sự thay đổi đối với mạng xã hội – nó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tương lai của các thương hiệu.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Dự kiến đến giai đoạn 2020 – 2025, lĩnh vực này ​​sẽ đạt doanh thu khoảng 4,5 nghìn tỷ USD và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), ví điện tử… có thể là những xu hướng mới nổi sẽ làm thay đổi tương lai của thương mại điện tử.

Khi đại dịch bùng nổ trên toàn cầu ở năm 2020, Thương mại điện tử đã trở thành con đường rộng mở cho ngành bán lẻ. Nhưng trong khi các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi hoạt động trên các nền tảng trực tuyến, nhiều người vẫn chưa rõ nên ưu tiên cho kênh TMĐT nào.

Những xu hướng của ngành thương mại điện tử trong tương lai
Những xu hướng của ngành thương mại điện tử trong tương lai

Mua sắm đa kênh

Ngày nay, phần lớn người tiêu dùng nghiên cứu thương hiệu trực tuyến trước khi họ đặt chân vào cửa hàng thực. Bởi vì hành trình của khách hàng hiện có vô số điểm tiếp xúc trên các thiết bị khác nhau, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải tích hợp đầy đủ các kênh của họ để cung cấp trải nghiệm mua sắm toàn diện, dễ dàng.

Mua sắm đa kênh – tích hợp liền mạch các kênh trực tuyến và vật lý của công ty, có thể là động lực thúc đẩy doanh thu có giá trị. Trên thực tế, theo nghiên cứu của Google, chiến lược đa kênh có thể giúp tạo ra ước tính 80% lượt ghé qua cửa hàng của một doanh nghiệp.

AI và AR

Trong khi bán lẻ trên các trang Thương mại điện tử chiếm ưu thế vì sự thuận tiện của người tiêu dùng, lợi thế của cửa hàng truyền thống nằm ở khả năng “nhìn tận mắt – sờ tận tay sản phẩm”. Người mua có thể nhìn và cảm nhận các sản phẩm thực tế trước khi quyết định xuống tiền, giúp họ tin tưởng hơn vào lựa chọn của mình.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Thực tế tăng cường (AR) đang thay đổi trải nghiệm mua sắm trực tuyến, với những thứ như: Chatbots hỗ trợ AI; Trợ lý ảo; Mua sắm được cá nhân hóa hỗ trợ AI; Ứng dụng AR giúp tái tạo thế giới thực trực tuyến.

Lý tưởng nhất là các ứng dụng này cung cấp trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn, thú vị hơn cho người tiêu dùng. Bản thân công nghệ AI và AR khi kết hợp, chúng sẽ tận dụng thế mạnh của nhau để mang lại trải nghiệm mua sắm nâng cao.

Ví dụ: một ứng dụng hỗ trợ AI và AR có thể sử dụng nhận dạng giọng nói để lắng nghe những gì bạn đang nói, sau đó hiển thị hình ảnh ngay trước mắt bạn.

Tùy chọn thanh toán mới

Đổi mới công nghệ nhằm mục đích làm cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến trở nên liền mạch nhất có thể. Và thanh toán là một phần quan trọng của quá trình đó, đó là lý do tại sao các doanh nghiệp phải cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn thanh toán khi thanh toán, để giảm tình trạng bỏ giỏ hàng. Một số tùy chọn thanh toán bao gồm: Ví điện tử; Thanh toán di động; Tiền điện tử. Trong đó tiền điện tử đặc biệt phù hợp khi các công ty ngày càng cởi mở hơn với công nghệ blockchain và tiền điện tử làm thanh toán.

Sự trỗi dậy của thương mại trực quan

Chúng ta đang sống trong một thế giới quá tải về thông tin, có nghĩa là các thương hiệu liên tục cạnh tranh để giành được sự chú ý của người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao giao tiếp bằng hình ảnh quan trọng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp đang sử dụng các chiến thuật thị giác như chụp ảnh, video chất lượng cao và AR để thu hút khách hàng.

Cũng giống như chiến lược đa kênh, thương mại trực quan có thể giúp tăng đáng kể doanh thu. Theo nghiên cứu của Shopify, những khách hàng đã xem một sản phẩm trong AR có khả năng mua hàng cao hơn 65% .

Những xu hướng của ngành thương mại điện tử trong tương lai

Theo hướng dữ liệu, Định giá động

Định giá động là khi doanh nghiệp điều chỉnh giá để phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc dù đây không phải là một ‘hiện tượng’ mới, nhưng AI và công nghệ mới đã làm cho nó trở nên chính xác hơn và dễ tiếp cận hơn.

Các công ty như Amazon đã triển khai công nghệ giúp công ty tối ưu hóa chiến lược giá của mình và các doanh nghiệp khác làm theo có thể thấy thu nhập tăng lên.

Vậy qua các nội dung trên, phần nào đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc khi còn chưa hiểu rõ về xu hướng của ngành Thương mại điện tử trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Liên hệ theo đăng ký xét tuyển Cao đẳng Thương mại điện tử tại Khoa Du lịch và Thương mại FTC:

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông – Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội
Địa chỉ: Số 1 Kiều Mai, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tel: (024)22336262 – Hotline: 0983.564.562
Website: https://nncn.edu.vn
Fanpage: m.me/ngoaingucongnghehn

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *