Nấu ăn ngày càng khẳng định vị trí là một ngành nghề “hot” với sự đam mê của nhiều bạn trẻ, gu ẩm thực cao từ thực khách và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao từ các nhà hàng, khách sạn. Nấu ăn hiện đã là một chuyên ngành đào tạo chính quy hệ cao đẳng, trung cấp. Bài viết này của chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn thông tin chuyên ngành nấu ăn là gì, học gì và những thông tin về đầu ra, triển vọng việc làm.

Chuyên ngành nấu ăn là gì?

Nấu ăn là một chuyên ngành học chính quy với tên gọi Kỹ thuật chế biến món ăn. Ngành học được đào tạo bậc cao đẳng và trung cấp, nhằm trang bị cho cử nhân những kiến thức, kỹ năng về ẩm thực, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo tự chủ kinh doanh cá nhân với dịch vụ nhà hàng – ăn uống.

Chuyên ngành nấu ăn là gì
Ngành học được đào tạo bậc cao đẳng và trung cấp, nhằm trang bị cho cử nhân những kiến thức, kỹ năng về ẩm thực, nghiệp vụ làm bếp

Chuyên ngành nấu ăn hay Kỹ thuật chế biến món ăn đóng vai trò giúp cân bằng giữa cung – cầu trong ngành dịch vụ nhà hàng – ăn uống nói chung. Và trong hệ thống giáo dục nói riêng, ngành học góp phần lấp đầy khoảng trống, thể hiện sứ mệnh của giáo dục trong việc cung ứng nguồn nhân lực cho thị trường, cũng như đẩy lùi tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm.

Chuyên ngành nấu ăn học gì?

Khung chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật chế biến món ăn tiêu chuẩn ở các trường cao đẳng, trung cấp có sự điều chỉnh tăng – giảm số giờ học tùy theo định hướng của từng trường, nhưng đều cần đáp ứng đầy đủ các nội dung cơ bản dưới đây:

  • Các môn học đại cương: Khối kiến thức cơ bản nhất về chính trị, tin học, ngoại ngữ, giáo dục thể chất, quốc phòng an ninh, ngoại ngữ
  • Các học phần kỹ thuật cơ sở: Kỹ thuật sơ chế và bảo quản thực phẩm hạch toán, định mức, xây dựng thực đơn, thực phẩm – sinh lý dinh dưỡng, tổ chức lao động và kỹ thuật nhà bếp, văn hóa ẩm thực, nghiệp vụ phục vụ nhà hàng.
  • Các môn học cơ sở ngành: Quản trị tác nghiệp, Lý thuyết chế biến
    Kiến thức chuyên ngành: Thực hành chế biến món ăn Việt, Á, u, món tráng miệng, món chay; kỹ thuật cắt tỉa và trang trí tiệc, Tiếng Anh chuyên ngành chế biến; kỹ thuật pha chế đồ uống, bảo vệ môi trường và an toàn trong nhà hàng.

Chuẩn đầu ra và triển vọng việc làm cho cử nhân chuyên ngành nấu ăn

Chuẩn đầu ra

Cử nhân hay người học tốt nghiệp ngành Kỹ thuật chế biến món ăn đạt chuẩn đầu ra với đầy đủ các tiêu chí:

  • Người học nắm vững kiến thức chuyên môn về kinh doanh ăn uống; tổ chức, chế biến các món ăn tại các khách sạn, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh ăn uống khác
chuẩn đầu ra ngành nấu ăn
Cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật chế biến món ăn có đủ năng lực về kiến thức, tay nghề để phục vụ tại các nhà hàng đẳng cấp
  • Thực hành chế biến được các món ăn đáp ứng các yêu cầu về chất lượng (giá trị dinh dưỡng, giá trị cảm quan và vệ sinh an toàn thực phẩm), đồng thời phù hợp với khẩu vị, tập quán ăn uống của du khách trong nước và quốc tế.
  • Có đủ năng lực tổ chức lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật bộ phận bếp, có khả năng kiểm soát sinh lý dinh dưỡng, thương phẩm và an toàn thực phẩm.
  • Nắm chắc và ứng dụng linh hoạt văn hóa ẩm thực, xây dựng thực đơn, nghiệp vụ chế biến món âu, á, bánh và món ăn tráng miệng.

Triển vọng việc làm

Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật chế biến món ăn, cử nhân có cơ hội việc làm rộng mở với mở tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn mọi quy mô với những danh mục công việc cơ bản như:

  • Phụ bếp, nhân viên pha chế
  • Đầu bếp tại các nhà hàng, quán ăn, Á (Hàn, Nhật, Trung, Việt,…), u hay tiệm bánh.
  • Quản lý tại các đơn vị nhà hàng, khách sạn (khi có đủ thâm niên, năng lực)
  • Tự chủ kinh doanh với quán ăn, nhà hàng của riêng mình
Triển vọng việc làm cho cử nhân ngành Kỹ thuật chế biến món ăn
Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật chế biến món ăn, cử nhân có cơ hội việc làm rộng mở với mở tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn mọi quy mô

Về thu nhập, tùy theo năng lực, kinh nghiệm, tay nghề và vị trí làm việc mà cử nhân ngành Kỹ thuật chế biến món ăn nhận những mức lương khác nhau, trong đó dao động với những con số phổ biến tại các nhà hàng bậc trung:

  • Đầu bếp mới tốt nghiệp : 7 – 8 triệu đồng/tháng
  • Đầu bếp cứng: 9 – 12 triệu đồng/tháng
  • Bếp phó: 14 – 16 triệu đồng/tháng
  • Bếp trưởng – Nhóm trưởng: 15 – 20 triệu đồng/tháng

Tại các nhà hàng đẳng cấp, khách sạn quốc tế, mức lương của người làm bếp sẽ còn cao hơn. Bên cạnh đó, người đầu bếp còn có thể nhận được những khoảng tiền “service charge” hay “tip”, giúp gia tăng thêm đáng kể về thu nhập.

Chuyên ngành nấu ăn là gì? – Bài viết trên đây của chúng tôi chắc hẳn đã giúp bạn có lời giải đáp. Với vị trí và độ “hot” hiện nay, ngành học Kỹ thuật chế biến món ăn đang và sẽ là nơi khởi đầu sự nghiệp cho ước mơ của các bạn trẻ có niềm đam mê với công việc đầu bếp, nấu ăn. Chúc các bạn vững tin theo đuổi ngành nghề yêu thích và gặt hái thật nhiều thành công!

5/5 - (3 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *