Ngày 09/12/2023, tại Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) tổ chức Hội nghị Tuyển sinh Giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học Trung cấp năm học 2024 – 2025, nhằm tạo tiền đề trong công tác phân luồng học sinh lớp 9, tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh. Tích cực rà soát học sinh tốt nghiệp THCS không tham gia thi tuyển lớp 10 để tư vấn theo học trung cấp nghề. 

Toàn cảnh hội nghị

Thành phần tham dự gồm có Lãnh đạo Phòng Giáo dục; Ban Giám hiệu, Giáo viên chủ nhiệm lớp 9, Ban Phụ huynh lớp 9 các Trường THCS trên địa bàn các Quận, huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoài Đức, Đan Phượng

Về phía Trường Cao đẳng FTC có NGƯT. PGS. TS Bùi Văn Quân – Hiệu trưởng Nhà trường; GS. TS Trần Quốc Thành – GĐTT Tư vấn học đường và Hợp tác doanh nghiệp; ThS. Nguyễn Công Minh – Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên.

NGƯT. PGS. TS Bùi Văn Quân – Hiệu trưởng Nhà trường

Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS Bùi Văn Quân nhận định rằng: Trước những nhu cầu cấp thiết của xã hội về nguồn nhân lực có trình độ tay nghề, trong những năm qua Phòng Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn TP. Hà Nội đã chủ động liên kết với các trường dạy nghề, các cơ sở GDNN, đặc biệt là Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội mở các lớp học vừa dạy chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT, vừa dạy chương trình trung cấp nghề cho học sinh. Như vậy kết thúc khóa học các em có 2 bằng (Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông và bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề). Ra trường, các em có thể tham gia ngay vào thị trường lao động. Ngoài ra các em vẫn có thể học liên thông lên Cao đẳng hoặc Đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo. Nếu lựa chọn học hình thức học này các em sẽ tiết kiệm được một khoản kinh phí không nhỏ cho gia đình và có cơ hội để tìm những việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Tuy nhiên để hoạt động này có hiệu quả thì các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên phải có những giải pháp hết sức đồng bộ. Phải tranh thủ được sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban ngành các xã, thị trấn. Đặc biệt là sự ủng hộ của phụ huynh học sinh cũng như nhận thức đúng đắn của các em trong định hướng về nghề nghiệp.

ThS. Nguyễn Hữu Hải – Phó trưởng phòng GD& ĐT quận Bắc Từ Liêm

Để các bậc Phụ huynh năm rõ hơn về giá trị thực tế của việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS cũng như chương trình học THPT kết hợp học Trung cấp, ThS. Nguyễn Hữu Hải – Phó trưởng phòng GD& ĐT quận Bắc Từ Liêm đã có những phát biểu tại hội nghị. Ông cho rằng Công tác Tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cần phải triển khai thực hiện sớm. Để làm tốt công tác này ngay từ đầu năm học trong kế hoạch nhiệm vụ năm học trung tâm luôn quan tâm và đưa nhiệm vụ này lên hàng đầu, yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều phải hiểu, nhận thức được, giải thích được tuyên truyền được lợi ích của việc vừa học văn hóa vừa học nghề cho học sinh, phụ huynh

Ông Nguyễn Văn Thơ – Hiệu trưởng Trường THCS Kim Chung phát biểu

Công tác phối hợp và Liên kết đào tạo đóng vai trò hết sức quan trọng. Phối hợp với các trường THCS tổ chức tư vấn hướng nghiệp và phân luồng sau THCS: Cao điểm từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Các Thầy cô là đầu mối có nhiệm vụ làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu nhà trường, làm việc với từng giáo viên chủ nhiệm lớp, tranh thủ các cuộc họp của nhà trường, các cuộc họp phụ huynh, các buổi sinh hoạt toàn trường, sinh hoạt lớp, đặc biệt đối tượng học sinh lớp 9.

Năm học 2024 – 2025, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) tiếp tục được Sở GD&ĐT Hà Nội giao nhiệm vụ tuyển sinh khoảng 280 chỉ tiêu đối tượng là học sinh có hộ khẩu tại các Quận, huyện là Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoài Đức đã tốt nghiệp THCS học Giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp Trung cấp.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian tới, Nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền, tư vấn, giáo dục định hướng nghề nghiệp; phối hợp phân luồng học sinh THCS và THPT kết hợp học Trung cấp. Đổi mới phương pháp đào tạo, đẩy mạnh hoạt động liên kết với doanh nghiệp trong tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên; liên kết với các trường đại học, cao đẳng chất lượng cao để tổ chức tuyển sinh, đào tạo các ngành, nghề theo nhu cầu xã hội.

Một vài hình ảnh tại Hội nghị

5/5 - (3 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *