Marketing là hoạt động không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Với sự phát triển mọi mặt của xã hội, marketing ngày càng đa dạng về hình thức, chức năng. Tuy nhiên, có 2 loại marketing chính, đó là: Marketing truyền thống và marketing online. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing cũng như nhận biết được hai loại marketing kể trên.

Marketing là gì?
Marketing có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Marketing là tập hợp các hoạt động nhằm phát triển thương hiệu doanh nghiệp; thu hút khách hàng tìm hiểu và mua sản phẩm của doanh nghiệp. Ông Philip Kotler – chuyên gia đầu ngành về marketing đã định nghĩa về marketing như sau: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”

Một số vai trò chính của marketing đối với doanh nghiệp có thể kể đến như:

– Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

– Duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng

– Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Phân biệt Marketing truyền thống và Marketing online
Marketing có 2 loại chính: marketing truyền thống và marketing online

Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống là phương thức tiếp thị và quảng bá sản phẩm thông qua các phương tiện chính như: đài, báo, tạp chí, quảng các trên truyền hình, quảng cáo bằng biển bảng, tờ rơi, thư tín… Marketing truyền thống có ưu điểm là tiếp cận được nhiều loại khách hàng, kể cả những người không dùng internet hoặc mạng xã hội. Đặc biệt, marketing truyền thống rất phù hợp để tiếp cận với đối tượng khách hàng trong cùng một khu vực địa lý.

Mặc dù vậy, marketing truyền thống cũng có những hạn chế nhất định. Chẳng hạn: không thể tiếp cận đến một số khách hàng tiềm năng trực tuyến; chi phí  thường đắt đỏ hoặc không thể đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo truyền thống một cách chính xác.

Marketing truyền thống
Ví dụ về marketing truyền thống – Quảng cáo ngoài trời

Các loại hình marketing truyền thống phổ biến

– Quảng cáo ngoài trời

– Quảng cáo báo chí

– Tham gia với tư cách nhà tài trợ cho các chương trình hoặc sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn

– Tham gia các hội chợ, triển lãm, hội thảo

– Tri ân khách hàng (ví dụ: tích điểm; giảm giá cho khách hàng thường xuyên)

– Gửi danh thiếp tới khách hàng

Marketing online

Marketing online
Marketing online ngày càng có sức ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh

Marketing online là gì?

Marketing online là các hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các kênh trực tuyến như: mạng xã hội, website, email, các công cụ tìm kiếm. Marketing online có nhiều ưu điểm, chẳng hạn:

– Khả năng tiếp cận lượng lớn khách hàng

– Có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch một cách chính xác hơn so với marketing truyền thống

– Khả năng tiếp cận khách hàng trên quy mô lớn, không bị giới hạn về địa lý

– Chi phí thấp hơn

– Cho phép các công ty tập trung vào đối tượng khách hàng cụ thể

Tuy nhiên, marketing online cũng có những hạn chế như: tính cạnh tranh cao; hạn chế bởi các vấn đề như bảo mật và quyền riêng tư.

Các hình thức marketing online
Ví dụ về một số hình thức marketing online

Các loại hình marketing online phổ biến

– SEO

– Social marketing

– Content marketing

– Affiliate marketing

– Search engine marketing

– Mobie marketing

– Influence marketing

Như vậy, có thể thấy cả marketing truyền thống và marketing online đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Trong thời đại số hóa ngày nay, marketing online chiếm ưu thế lớn hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của marketing truyền thống. Do đó, để phát triển doanh nghiệp cần tính toán kĩ lưỡng để kết hợp marketing truyền thống và marketing online một cách hiệu quả nhất.

Tìm hiểu thêm về ngành Marketing thương mại tại Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội bằng cách:

Website: Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội

Fanpage: https://www.facebook.com/NgoaiNguCongNgheHN

5/5 - (2 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *