Marketing online đã không còn là thuật ngữ xa lạ với những người làm lĩnh vực truyền thông – marketing, hay những đơn vị kinh doanh. Vậy cụ thể, marketing online gì, có vai trò như thế nào, và học gì để trở thành chuyên viên trong lĩnh việc này? – Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Marketing online là gì?

Marketing online hay còn gọi là Digital Marketing. Đây là một chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu với công cụ là công nghệ và kênh trực tuyến. Với marketing online, thông qua việc sử dụng Internet và các phương tiện kỹ thuật số khác nhau, người chuyên viên tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng.

Các phương tiện và kênh trực tuyến phổ biến trong marketing online bao gồm:

  • Trang web: Xây dựng và tối ưu hóa trang web để hiển thị thông tin sản phẩm/dịch vụ và thu hút khách hàng.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tối ưu hóa trang web để tăng cường khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo để thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên.
  • Quảng cáo trả tiền trên công cụ tìm kiếm (SEA): Chi trả để quảng cáo xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.
Marketing online là gì
Marketing online thường thực hiện các chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu với công cụ là công nghệ và kênh trực tuyến
  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
  • Email Marketing: Gửi email tiếp thị, thông báo sản phẩm, chương trình khuyến mãi đến danh sách khách hàng đã đăng ký.
  • Nội dung số (Content Marketing): Tạo nội dung hấp dẫn, giá trị để thu hút và gắn kết khách hàng.
  • Marketing trên di động: Sử dụng ứng dụng di động và trang web tối ưu hóa cho các thiết bị di động.
  • Quảng cáo banner và video trực tuyến: Hiển thị quảng cáo trên các trang web và nền tảng video.
  • Marketing trực tuyến trong nội dung video (Video Marketing): Tạo và chia sẻ video trực tuyến để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

Marketing online đem lại nhiều lợi ích như tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng lớn, đo lường hiệu quả chi tiết hơn và tiết kiệm chi phí so với các hình thức truyền thống. Digital marketing đến nay đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của hầu hết các cơ quan – doanh nghiệp.

Học ngành gì để trở thành chuyên viên Marketing Online?

Để trở thành chuyên viên Marketing online, bạn có thể học ngành Marketing hoặc các ngành liên quan đến kỹ thuật số và truyền thông. Dưới đây là một số ngành học về marketing hiện đang được triển khai đào tạo tại Việt Nam.

Marketing

Marketing là một ngành học tổng quát với các nội dung về tư duy, cách thức thực hiện các chiến dịch marketing. Ngành Marketing thường được đào tạo tại các trường đại học lớn như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông,…

Với ngành nghề này, các bạn sinh viên có nền tảng kiến thức vững chắc, có đủ năng lực để làm các hạng mục công việc về nghiên cứu, quản lý, hay trực tiếp thực hiện các chương trình marketing.
Học về lý thuyết tiếp thị, nghiên cứu thị trường, quảng cáo, quản lý thương hiệu và kỹ năng giao tiếp.

Digital Marketing

Digital Marketing hay còn gọi là chuyên ngành Marketing Kỹ thuật số. Đây là ngành học mang đến cho sinh viên hệ thống kiến thức từ tổng quan đến chuyên sâu, từ đó biết sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và các kênh trực tuyến để tiếp thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

Một số nét cơ bản về ngành học Digital Marketing có thể điểm tên như:

  • Hướng dẫn sinh viên sử dụng nhiều kênh truyền thông trực tuyến để tiếp cận đối tượng mục tiêu, bao gồm trang web, mạng xã hội, email, tìm kiếm trả tiền (SEA), nội dung số (Content Marketing), video marketing và ứng dụng di động.
  • Đào tạo sinh viên nghiên cứu, xác định đối tượng khách hàng, tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng lớn và chính xác hơn bằng cách sử dụng các công cụ và dữ liệu trực tuyến để định tuyến thông tin đến nhóm khách hàng cụ thể dựa trên hành vi, đặc điểm và sở thích.
  • Học về SEO, SEM, Quảng cáo trả tiền trên công cụ tìm kiếm (SEA)
  • Cung cấp và rèn luyện thuần thục cho sinh viên các tư duy, kỹ thuật Social Media Marketing
  • Sử dụng email marketing để gửi thông tin tiếp thị, thông báo sản phẩm, chương trình khuyến mãi đến danh sách khách hàng đã đăng ký
  • Rèn luyện cho sinh viên cách thức và kỹ năng sáng tạo nội dung (Content Marketing), tối ưu hóa trang web, từ đó tăng cường vị trí trên các công cụ tìm kiếm
Học ngành gì để trở thành chuyên viên Marketing Online?
Sinh viên ngành Digital Marketing được học kiến thức, tư duy để lên chiến dịch marketing trên các nền tảng website, facebook, zalo,…
  • Học cách tạo và chia sẻ video trực tuyến để quảng bá sản phẩm và dịch vụ, cũng như tạo sự tương tác với khách hàng.
  • Hướng dẫn sinh viên sử dụng các công cụ để đo lường hiệu quả và hiệu suất của chiến dịch tiếp thị, từ đó giúp điều chỉnh và cải thiện kết quả.

Digital Marketing là ngành học thực tiễn, được đào tạo tại các trường cao đẳng nhóm ngành dịch vụ, như: Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội, Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic,…

Truyền thông đa phương tiện

Truyền thông đa phương tiện là một ngành học nghiên cứu về các phương tiện truyền thông và cách thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu trên các phương tiện đó, bao gồm: truyền hình, phim ảnh, radio, âm nhạc, truyền thông xã hội, truyền thông trực tuyến, trò chơi điện tử, truyền thông di động và các hình thức truyền thông khác.

Các môn học chính trong ngành Truyền thông đa phương tiện có thể bao gồm:

  • Lý thuyết truyền thông: Nghiên cứu về cơ sở lý thuyết và nguyên lý điều hành của truyền thông.
  • Sáng tạo và sản xuất truyền thông: Học về quá trình tạo ra nội dung truyền thông, từ việc phát triển ý tưởng đến sản xuất chương trình hoặc nội dung.
  • Công nghệ truyền thông: Nghiên cứu về các công nghệ và thiết bị được sử dụng trong việc truyền tải, xử lý và lưu trữ thông tin truyền thông.
  • Truyền thông và xã hội: Nghiên cứu về tương tác giữa truyền thông và xã hội, tác động của truyền thông đến cộng đồng và văn hóa.
  • Quảng cáo và tiếp thị: Học cách sử dụng truyền thông để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng.
  • Truyền thông số: Nghiên cứu về các kênh truyền thông số, bao gồm truyền thông trực tuyến và truyền thông di động.
  • Đạo diễn và biên kịch: Học cách đảm bảo rằng các câu chuyện và nội dung được truyền tải một cách hấp dẫn và hiệu quả.
  • Kỹ năng truyền thông: Phát triển các kỹ năng giao tiếp, biểu đạt và quản lý truyền thông.

Truyền thông đa phương tiện là một ngành gần với Digital Marketing. Ngành học được đào tạo tạo một số trường đại học khối ngành thông tin, công nghệ như: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ TP.HCM – HUTECH, Đại học Rmit,…

Marketing online ngày càng trở nên quan trọng và phổ biến trong thế giới kỹ thuật số, giúp các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả. Các bạn trẻ có định hướng kinh doanh online hay yêu thích công việc chuyên viên marketing có thể cân nhắc, lựa chọn ngành học phù hợp nhất với bản thân, để có được nền tảng kiến thức vững chắc nhất nhé. Chúc các bạn thành công với sự nghiệp của mình!

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội chuyên đào tạo các ngành thuộc khối Kinh tế - Thương mại: Quản trị Kinh doanh, Thương Mại điện tử, Marketing thương mại, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng với cơ hội việc làm hấp dẫn khi ra trường. Nếu bạn có đam mê với các ngành kinh tế, hãy đến với FTC. Hãy đăng ký online tại đây để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!
5/5 - (3 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *