Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Đây là ngành học có xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, đồng thời là lĩnh vực tiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển, cơ hội cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình mới. Bài viết này, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) sẽ cho bạn thấy được những sự thật về ngành Thương mại điện tử.

Những sự thật về ngành thương mại điện tử mà bạn muốn biết

Ngành Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử đang là một kênh phân phối hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng hiện nay. Khác với thương mại truyền thống, thương mại điện tử là hình thức kinh doanh sản phẩm và dịch vụ thông qua thông qua mạng Internet, mạng máy tính. Đây là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng…

Trong thời đại 4.0 và xu hướng toàn cầu hóa, đây là một ngành đầy tiềm năng với rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận và phát triển mạnh mẽ. Thật vậy, hiện nay ngành Thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển rất mạnh. Hầu hết các công ty bán hàng lập nên ngày nay đa số đều là các công ty thương mại điện tử và mua sắm qua mạng đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người Việt Nam.

Thế giới ngày càng bùng nổ về mạng máy tính, con người có thể nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dich vụ internet. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng phát triển hơn.

Cơ hội việc làm ở ngành Thương mại điện tử

Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang phát triển mạnh và được dự đoán sẽ tăng tốc một cách “chóng mặt” trong vài năm tới. Đó cũng chính là lí do nhiều doanh nghiệp phải tích cực nâng cao chất lượng nhân lực để có thể chuyển mình theo thời thế. Nhu cầu “tài nguyên con người” ở lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng cao, kéo theo cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ ngày một rộng mở.

Với tiềm năng và sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Thương mại điện tử chắc chắn là một ngành “hot” với rất nhiều cơ hội việc làm, trong tương lai gần, đây sẽ là một ngành cần rất nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức, kỹ năng và được đào tạo bài bản.

Những người có đầy đủ kiến thức cũng như thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, hiểu biết trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, bạn có thể cân nhắc rất nhiều vị trí công việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại các vị trí sau:

  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp; Có cơ hội thăng tin lên vị trí Giám đốc thông tin, Giám đốc E- Marketing;
  • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin;
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
  • Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;
  • Công tác giảng dạy và đào tạo ngành Thương mại điện tử tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp,…
  • Chuyên viên kinh doanh trực tuyến: ứng dụng thương mại điện tử vào việc kinh doanh trực tuyến.
  • Người sáng tạo, lập trình ứng dụng: Có nhiệm vụ xây dựng các phần mềm, website, ứng dụng,… giúp quản lý kinh doanh và chăm sóc khách hàng.
  • Tư vấn viên: Tư vấn, đề xuất các giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, huấn luyện nhân viên để khai thác tối ưu các hệ thống thương mại điện tử ở doanh nghiệp.
Ngành Thương mại điện tử mang lại nhiều giá trị cho tương lai

Mức lương của nhân viên ngành Thương mại điện tử

Mức lương của ngành thương mại điện tử là vấn đề được quan tâm hàng đầu của những bạn trẻ đang muốn theo đuổi ngành này.

Lương theo kinh nghiệm

Theo thống kê của trang tuyển dụng Glassdoor của Hoa Kỳ cho thấy, lương khởi điểm trong khoảng 1,3 tỷ đồng/năm (=58.724 USD) là mức lương trung bình của ngành thương mại điện tử. Theo đó, sinh viên mới ra trường có mức lương khởi điểm là hơn 800 triệu/năm (=39.000 USD).

Tại Việt Nam, lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm giao động từ 5-8 triệu đồng/tháng tùy từng vị trí. Khi đã có kinh nghiệm tích lũy, việc thăng chức và tăng lương không còn quá khó khăn. Cụ thể:

  • 2 – 3 năm kinh nghiệm: khoảng 8 – 11 triệu/tháng
  • Trên 5 năm kinh nghiệm: từ 13 – 17 triệu/tháng

Con số này thay đổi theo vị trí và nhiệm vụ cụ thể mà bạn đảm nhận.

Lương theo chức vụ

Xét theo chức vụ, mức lương của ngành thương mại điện tử cũng có sự chênh lệch đáng kể, cùng tìm hiểu cụ thể cùng chúng tôi nhé.

Trợ lý Thương mại điện tử: Đây là vị trí học việc đầu tiên mà ai cũng phải trải qua của phòng thương mại điện tử. Tuy thu nhập không cao nhưng đổi lại, bạn có thời gian để học hỏi kỹ năng và kiến thức trước khi đảm nhận những nhiệm vụ lớn.

  • Tốt nghiệp Cao Đẳng Đại học
  • Tuổi từ 21 – 27 tuổi
  • Lương: 3-7 triệu/tháng hoặc cao hơn tùy năng lực
  • Thưởng theo mức độ hoàn thành KPI, doanh số

Chuyên viên Thương mại điện tử

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành
  • Kinh nghiệm ít nhất 1-2 năm ở vị trí tương đương
  • Mức lương: 6-15 triệu/tháng hoặc cao hơn tùy năng lực
  • Thưởng theo mức độ hoàn thành KPI, doanh số

Trưởng phòng Thương mại điện tử

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành
  • Kinh nghiệm ít nhất 3-5 năm ở vị trí tương đương
  • Có kinh nghiệm ở vị trí quản lý
  • Mức lương: 12-30 triệu/tháng hoặc cao hơn tùy năng lực
  • Thưởng theo mức độ hoàn thành KPI, doanh số

Giám đốc Thương mại điện tử: Đây là chức vị cao nhất của một phòng TMĐT. Người nắm giữ vị trí Giám đốc phải chịu trách nhiệm chính cho toàn bộ hiệu quả công việc. Do đó, thu nhập và yêu cầu công việc của chức vụ này là rất lớn.

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành
  • Kinh nghiệm ít nhất 6 năm ở vị trí tương đương
  • Có kinh nghiệm ít nhất 2 năm ở vị trí quản lý
  • Mức lương: 30-50 triệu/tháng hoặc cao hơn tùy năng lực
  • Thưởng theo mức độ hoàn thành KPI, doanh số

Một số sự thật về ngành Thương mại điện tử

Số lượng người tiêu dùng online tăng trưởng nhanh

Theo thông tin từ diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2020 cho thấy, số người tiêu dùng mua sắm online tăng lên 25% so với mua sắm truyền thống. Cũng theo khảo sát của diễn đàn này, có đến 55% người tiêu dùng mua sắm online ở độ tuổi 18-29, trong đó 63% người tham gia là phụ nữ, 65% là nhân viên văn phòng và 70% có thu nhập cao.

Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp bắt buộc thế giới phải thay đổi thói quen sinh hoạt và đặc biệt là thói quen mua sắm hàng ngày. Từ đó, 82% người tiêu dùng trả lời là họ đã mua sắm online trong giai đoạn giãn cách xã hội, trong đó 98% cho biết họ tiếp tục mua online kể cả sau cách ly.

Không tách biệt với thế giới, Việt Nam cũng xếp thứ ba toàn Đông Nam Á về tổng lượng truy cập các ứng dụng mua sắm trực tuyến và chiếm 19,5% thị phần toàn khu vực. Những con số này đã minh chứng rõ ràng cho tiềm năng đang ngày càng được mở rộng của Thương mại điện tử ở Việt Nam nói riêng và toàn câu nói chung.

Nhu cầu tuyển dụng lớn

Việc tuyển dụng trong ngành thương mại điện tử hiện nay rất lớn, đặc biệt là với sự phát triển của công nghệ và thị trường E-commerce. Những công ty trong ngành thương mại điện tử đang tìm kiếm những ứng viên có kinh nghiệm về marketing, kinh doanh và công nghệ thông tin, để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ.

Ngoài ra, các chuyên gia về quản lý dữ liệu, an ninh mạng và quản lý giải quyết khiếu nại cũng được ưa chuộng trong ngành. Các chuyên gia về lập trình và thiết kế trang web cũng cần để hỗ trợ việc xây dựng và phát triển các trang web kinh doanh điện tử.

Cũng do sự mở rộng của ngành cùng những tác động của đại dịch Covid-19 mà nhu cầu của những doanh nghiệp thương mại điện tử đang tăng lên vượt trội. Có đến 52% số công ty được khảo sát cho biết họ không thể tuyển được các chuyên viên có kỹ năng quản trị website và sàn giao dịch thương mại điện tử như mong muốn. Chính vì thế, các công ty đều rất hy vọng được bổ sung nguồn nhân lực được đào tạo cho lĩnh vực và nhu cầu tuyển dụng trong ngành thương mại điện tử đang rất cao, dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong tương lai này trong giai đoạn tới.

Mua hàng Online đang là xu thế của thời đại 4.0

Người tiêu dùng có xu hướng yêu thích mua sắm online

Thực tế cho thấy, hiện nay người tiêu dùng có xu hướng yêu thích mua sắm online. Điều này được chứng minh bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới. Các lý do chính cho sự yêu thích này bao gồm sự tiện lợi, sự lựa chọn rộng rãi và giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, việc mua sắm trực tuyến còn cho phép người tiêu dùng so sánh giá và đánh giá sản phẩm một cách dễ dàng và nhanh chóng, giúp họ có được một quyết định mua sắm tốt hơn.

Mua sắm online vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiện lợi trong nhiều khâu như lựa chọn hàng hóa, thanh toán, sử dụng Voucher,… nên việc mua sắm online đã dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng. Do đó giúp cho ngành thương mại điện tử càng có thêm nhiều lợi thế hơn so với các hình thức kinh doanh truyền thống trước đây.

Thời gian sử dụng điện thoại cao

Trong thị trường E-commerce, sử dụng điện thoại để mua sắm và xem các sản phẩm trực tuyến trở nên càng phổ biến. Do đó, thời gian sử dụng điện thoại của nhiều người có thể tăng cao, đặc biệt khi họ muốn mua sắm hoặc tìm kiếm thông tin về một sản phẩm.

Theo các nghiên cứu trước đó, có trên 80% khách hàng tìm hiểu các thông tin về sản phẩm và đọc feedback trên Internet trước khi mua sắm và có đến 50% người dùng sử dụng các ứng dụng có sẵn trên smartphone để mua hàng. Ứng dụng càng dễ sử dụng, có nhiều tính năng tích hợp và đa dạng, minh bạch về hàng hóa, càng kích thích giỏ hàng người tiêu dùng. Việt Nam cũng không ngoại lệ, những cụm từ như “mua hàng online”, “săn deal giá sốc” đã không còn xa lạ gì với những người mua hàng trên các nền tảng hàng đầu Việt Nam hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki,…

Ngành xuất hiện nhiều tỷ phú nhất

Nếu bạn là người hay cập nhật tin tức về những tỷ phú trên thế giới thì sẽ nhận ra rằng, trong suốt 4 năm qua, hầu như các triệu phú, tỷ phú đều xuất hiện từ lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử. Những tỷ phú nổi tiếng hàng đầu thế giới và đang sở hữu khối tài sản tỷ đô đều đang hoạt động trong lĩnh vực này như: CEO Jack Ma của Alibaba, Jeff Bezos – CEO của Amazon hay Anthony Tan – CEO của Grab,…. Ngoài ra mỗi ngày có hàng trăm triệu phú tự thân mới nổi khác xuất hiện trên thị trường. Đây đã mở ra một cơ hội hoàn thành giấc mộng làm giàu cho rất nhiều người khi bạn có tầm nhìn xa và am hiểu sâu sắc lĩnh vực thương mại điện tử.

Sử dụng người có người ảnh hưởng để gợi ý sản phẩm

Sử dụng người có tầm ảnh hưởng để gọi ý sản phẩm chính là một hình thức marketing hiệu quả. Theo nghiên cứu, 80% người tiêu dùng đặc biệt tin tưởng những sản phẩm được khuyên dùng bởi bạn bè, người thân và đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Với nhiều người tiêu dùng thường có xu hướng cảm thấy không tự tin về chất lượng sản phẩm mà họ chưa từng mua, việc gợi ý cho họ thông qua những người có sức ảnh hưởng sẽ có tác động trực tiếp đến hành vi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của họ.

Đây cũng là một chìa khóa quảng cáo được rất nhiều nhãn hàng sử dụng và đạt được hiệu quả, rất nhiều chiến dịch sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng trên các trang mạng xã hội nổi tiếng đã đem đến thành công cho các doanh nghiệp và thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Ưu đãi “freeship” giúp thu hút khách hàng

Trong môi trường mua sắm trực tuyến, freeship có thể coi là động lực rất lớn để khách hàng gia tăng số lần mua sắm cũng như tăng giá trị của đơn hàng. Ngược lại, nếu chi phí vận chuyển càng cao, khách hàng càng dễ hủy đơn hàng hoặc bỏ rơi giỏ hàng, , thậm chí theo ước tính, 50% đơn hàng bị hủy do chi phí vận chuyển cao

Freeship hay miễn phí giao hàng là một loại ưu đãi rất hấp dẫn cho khách hàng. Nó cung cấp cho khách hàng miễn phí vận chuyển, giúp họ tiết kiệm chi phí và có thể sản phẩm của bạn một cách dễ dàng hơn. Freeship cũng có thể giúp tăng sự tin tưởng và loại bỏ sự lo ngại của khách hàng về chi phí vận chuyển và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Bài viết trên đây đã cho các bạn thấy những sự thật thú vị về ngành thương mại điện tử, rất mong có thể mang tới những thông tin hữu ích cho bạn. Hãy theo dõi FTC, đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết cho mọi người nhé!

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *