Marketing thương mại đến nay vẫn là khía cạnh “sống còn” mà mỗi cơ quan – doanh nghiệp cần đầu tư để có được thương hiệu và thu về doanh số cao. Đây cũng chính là tên một ngành học đang được các trường đại học, cao đẳng đào tạo để cho “ra lò” nguồn nhân lực chất lượng cao. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về ngành học Marketing thương mại qua bài viết này nhé!

Marketing thương mại – Chuyên ngành thú vị với nhiều thử thách

Xã hội ngày càng phát triển, với những yếu tố tác động trực tiếp, thúc đẩy marketing phát triển, đó là:

  • Thị trường ngày càng được mở rộng về quy mô người tiêu dùng và không gian địa lý
  • Hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, dịch vụ ngày càng đa dạng

Marketing thương mại là một công việc thú vị nhưng cũng nhiều thử thách, yêu cầu người làm nghề có đủ sự tâm huyết và có tinh thần cầu tiến cao trong công việc.

Ngành Marketing thương mại là gì?

Marketing trong hoạt động thương mại có vai trò kết nối nhu cầu của thị trường với các doanh nghiệp sản xuất, thực hiện chức năng kinh doanh, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ngành Marketing thương mại là gì?
Marketing thương mại là ngành học chuyên sâu về marketing, ứng dụng trong doanh nghiệp thương mại và các cơ quan doanh nghiệp nói chung

Marketing thương mại là một ngành học hiện đang được triển khai đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng. Đây là chuyên ngành giảng dạy từ cơ bản đến chuyên sâu kiến thức, kỹ năng về marketing truyền thống, marketing hiện đại,…

Phân biệt Marketing thương mại và những ngành học khác cùng nhóm ngành

Trong nhóm ngành đào tạo Marketing – truyền thông – thương mại, có một vài chuyên ngành gần với Marketing thương mại mà bạn cần phân biệt. Đó là:

  • Digital Marketing: Ngành học tập trung vào marketing trên các kinh online (mạng xã hội, website, zalo,… )
  • Quan hệ công chúng: Chuyên ngành học về truyền thông, tạo dựng các mối quan hệ, bao gồm phương tiện offline, online
  • Truyền thông đa phương tiện: Chuyên ngành học về xây dựng nội dung, thiết kế website, truyền thông trên đa dạng các phương tiện

Ngành Marketing thương mại được đào tạo chính quy tại đâu?

Ngành Marketing thương mại được đào tạo chính quy tại các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, tiêu biểu nhất là các trường khối ngành Thương mại, dịch vụ:

Hệ đại học:

  • Đại học Rmit
  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Thương mại
  • Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng
  • Đại học FPT Đà Nẵng
  • Trường Đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh
  • Đại học Kinh tế – Tài chính Tp.Hồ Chí Minh

Hệ cao đẳng:

trường đào tạo chất lượng ngành Marketing thương mại
Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghê Hà Nội (FTC) – Một trong những trường đào tạo chất lượng ngành Marketing thương mại

Tuyển sinh ngành Marketing thương mại tại Việt Nam

Mã ngành Marketing thương mại

Ngành Marketing thương mại được triển khai tuyển sinh hàng năm với mã ngành như sau:

  • Hệ đại học: Mã ngành 7340118
  • Hệ cao đẳng: Mã ngành 6340118

Ngành Marketing thương mại xét tuyển những khối/tổ hợp môn nào?

Với chuyên ngành Marketing thương mại, các bạn có thể dễ dàng đăng ký xét tuyển với một trong các tổ hợp bộ môn sau:

  • A00: Toán – Vật Lý – Hóa học
  • A01: Toán – Vật Lý – Tiếng Anh
  • C00: Ngữ Văn – Lịch Sử – Địa Lý
  • C04: Ngữ Văn – Toán – Địa Lý
  • D01: Ngữ Văn – Toán – Tiếng Anh
  • D03: Ngữ Văn – Toán – Tiếng Pháp
  • D07: Toán – Hóa học – Tiếng Anh
  • D09: Toán – Tiếng Anh – Khoa học tự nhiên
  • D96: Toán – Tiếng Anh – Khoa học xã hội

Các phương thức tuyển sinh ngành Marketing thương mại

Với mỗi trường, phương thức tuyển sinh ngành Marketing thương mại có sự khác biệt nhất định. Trong đó, hai phương thức tuyển sinh phổ biến nhất là xét kết quả Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia theo tổ hợp bộ môn và xét học bạ Trung học phổ thông.

Ngoài ra, một số trường còn áp dụng các phương thức tuyển thẳng dựa trên một trong các tiêu chí:

  • Thí sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông có học lực giỏi trở lên năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12
  • Học sinh giỏi cấp tỉnh giải nhất, nhì, ba,… , học sinh giỏi cấp quốc gia, các giải thưởng cuộc thi khoa học,…
  • Có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS hoặc chứng chỉ ngoại ngữ tương với điểm số theo yêu cầu của từng trường

Chương trình học ngành Marketing thương mại

Chương trình đào tạo ngành Marketing thương mại tại mỗi trường có thể có sự khác biệt nhất định, nhưng đều bao gồm các hạng mục kiến thức cơ bản sau:

  • Kiến thức đại cương
  • Kiến thức cơ sở ngành
Chương trình học ngành Marketing thương mại
Với chuyên ngành Marketing thương mại, sinh viên được học bài bản từ cơ bản đến chuyển sâu các kiến thức, tư duy, kỹ thuật marketing
  • Kiến thức chuyên ngành: Hành vi khách hàng, Nghiên cứu marketing, Quản lý chất lượng, Quản trị marketing, Truyền thông marketing, Marketing B2B & B2C, Marketing quốc tế, Marketing thương mại
  • Các môn học chuyên ngành tự chọn: Marketing ngân hàng, Marketing thương mại điện tử, Quản trị quan hệ công chúng, Marketing du lịch, Chiến lược thương hiệu, Quản lý chuỗi cung ứng, Quản trị thương hiệu
  • Các môn học bổ trợ: Quản lý logistics kinh doanh, Marketing địa phương, Marketing dịch vụ công,…
  • Thực tập

Chuẩn đầu ra ngành Marketing thương mại

Học chuyên ngành Marketing thương mại, cử nhân đạt chuẩn đầu ra với các tiêu chí khắt khe sau đây:

Về kiến thức:

  • Trình bày được kiến thức cơ bản về kinh tế học, nguyên lý quản trị, pháp luật trong kinh doanh, các loại thuế trong kinh doanh
  • Áp dụng những kiến thức cơ bản, cơ sở và kiến thức bổ trợ về kinh doanh, ngành marketing trong công việc
  • Hiểu rõ môi trường kinh doanh trong và ngoài doanh nghiệp, có khả năng thích ứng, làm việc hiệu quả trong mọi hoàn cảnh
  • Nắm vững và ứng dụng thành thạo các kiến thức chuyên ngành: Marketing, Marketing thương mại, hành vi tiêu dùng khách hàng, chức năng của marketing trong doanh nghiệp; Xây dựng được kế hoạch phát triển sản phẩm; Thu thập thông tin phản hồi; Xác định đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu; Hoạch định kế hoạch, phương án marketing;
  • Lập kế hoạch cho một dự án nghiên cứu mới

Về kỹ năng:

  • Kỹ năng thuyết trình, viết báo cáo, xây dựng và bảo vệ dự án
  • Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm
  • Vận dụng tin học, ngoại ngữ và kiến thức chuyên ngành trong công việc

Học Marketing thương mại ra trường làm gì? Ở đâu?

Tốt nghiệp ngành Marketing thương mại, cử nhân có thể ứng tuyển vào các vị trí:

  • Nhân viên Digital Marketing
  • Nhân viên kinh doanh
Học Marketing thương mại ra trường làm gì? Ở đâu?
Cử nhân chuyên ngành Marketing thương mại có cơ hội việc làm rộng mở tại các agency, doanh nghiệp trong và ngoài nước
  • Nhân viên nghiên cứu thị trường
  • Nhân viên PR, truyền thông nội bộ
  • Nhân viên SEO, Content
  • Chuyên viên quản trị thương hiệu, chuyên viên quản trị rủi ro,…

Chuyên viên Marketing thương mại có đa dạng các địa chỉ có thể đặt chân tới. Đó là các agency dịch vụ marketing và hệ thống các doanh nghiệp từ tập đoàn, liên kết nước ngoài cho tới doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mức lương dành cho cử nhân ngành Marketing thương mại

Mức lương của nhân viên Marketing khá hấp dẫn. Tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức lương mỗi nhân viên từ 400 đến 600 USD/tháng, và trên 1000 USD/tháng với cấp quản lý.

Với sinh viên mới ra trường tại Việt Nam, mức lương dao động trong khoảng 7 – 10 triệu VNĐ.

Cơ hội du học cho cử nhân ngành Marketing thương mại

Sinh viên ngành Marketing thương mại có nhiều cơ hội du học để mở rộng kiến thức, trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và tạo dựng mạng lưới quan hệ quốc tế. Dưới đây là một số cơ hội du học phổ biến cho sinh viên ngành này:

  • Chương trình trao đổi sinh viên: Các trường đại học, cao đẳng thường có chương trình trao đổi sinh viên với các đối tác quốc tế hàng năm. Chương trình cho phép những sinh viên đủ tiêu chuẩn tham gia trao đổi và đi học tại một trường đại học nước ngoài trong một thời gian nhất định. Đây là cơ hội quý giá giúp sinh viên trải nghiệm một môi trường học tập mới, học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu và khám phá văn hóa mới.
  • Học bổng du học: Có nhiều tổ chức và trường đại học trên thế giới cung cấp học bổng du học cho sinh viên ngành Marketing thương mại. Học bổng này có thể bao gồm: Hỗ trợ tài chính để chi trả học phí, sinh hoạt phí và chi phí sinh hoạt khác khi du học.
  • Chương trình thạc sĩ và tiến sĩ quốc tế: Nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới cung cấp chương trình thạc sĩ và tiến sĩ đa quốc gia trong lĩnh vực Marketing thương mại. Sinh viên có thể nộp đơn vào các chương trình này để tiếp tục học tập và nghiên cứu với các giáo sư hàng đầu trong ngành.
  • Hợp tác nghiên cứu quốc tế: Sinh viên ngành Marketing thương mại có thể tham gia vào các dự án nghiên cứu quốc tế, hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu khác trên thế giới. Đây là cơ hội để các bạn được trải nghiệm, làm việc với các nhà nghiên cứu hàng đầu cũng như tham gia vào các dự án nghiên cứu đột phá.

Ngành Marketing thương mại là gì và mang đến triển vọng công việc ra sao? Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn có câu trả lời đầy đủ. Ngành nghề thời thượng này vẫn luôn mở rộng cửa chào đón những tân sinh viên – chuyên viên tương lai có đủ đam mê và quyết tâm.

5/5 - (2 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *