Ngành thương mại điện tử đào tạo gì?

Thương mại điện tử hiện là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh chóng và là một trong những ngành học hot thu hút nhiều bạn trẻ. Vậy “ngành thương mại điện tử đào tạo gì?”. Bài viết sau đây sẽ phân tích chi tiết các chương trình đào tạo từ cao đẳng đến đại học và những kỹ năng mềm cần thiết để thành công trong ngành này.

Ngành thương mại điện tử đào tạo gì?

ngành thương mại điện tử đào tạo gì?

 

 

Trong những năm gần đây, sự ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đối với lĩnh vực kinh tế, sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử chính là minh chứng cho điều này. “Sự sôi động” của lĩnh vực thương mại điện tử đã dẫn đến nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Đó cũng là một yếu tố khiến ngành thương mại điện tử trở thành ngành học xu hướng. Hiện nay, ngành thương mại điện tử được đào tạo ở hai trình độ phổ biến là hệ cao đẳng và hệ đại học.

– Chương tình đào tạo ngành thương mại điện tử hệ cao đẳng

Chương trình đào tạo cao đẳng thương mại điện tử thường kéo dài từ 2,5  đến 3 năm. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về kinh doanh, marketing, quản lý cửa hàng trực tuyến, phân tích dữ liệu và các kỹ năng sử dụng công cụ số hóa. Một số nội dung kiến thức tiểu biểu về ngành thương mại điện tử hệ cao đẳng có thể đến như: Nguyên lý kinh doanh thương mại điện tử; quản lý chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử; pháp luật và các vấn đề pháp lý trong thương mại điện tử; thiết kế web và quản trị nội dung trực tuyến.

– Chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử hệ đại học

Chương trình đào tạo đại học ngành thương mại điện tử hệ đại học thường kéo dài khoảng 4 năm. So với hệ cao đẳng, thì khối lượng kiến thức của hệ đại học sẽ nhiều hơn, mang tính chất học thuật, chuyên sâu hơn. Chẳng hạn, sinh viên sẽ được học các môn nâng cao về chiến lược kinh doanh số, quản lý dự án trực tuyến, phân tích big data, an ninh mạng. Một số môn học chuyên ngành bao gồm: Chiến lược kinh doanh thương mại điện tử, phân tích hành vi người tiêu dùng, bảo mật thương mại điện tử, pháp luật thương mại điện tử, điện toán đám mây, quản trị tác nghiệp thương mại điện tử, thanh toán điện tử, marketing kĩ thuật số…

Những kỹ năng mềm cần thiết đối với ngành thương mại điện tử

ngành thương mại điện tử đào tạo gì?

Nếu như kiến thức là yếu tố cần thì  kỹ năng là yếu tố đủ để tạo nên thành công trong bất kì lĩnh vực nào. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết đối với ngành thương mại điện tử:

– Kỹ năng giao tiếp: Đóng vai trò quan trọng được thể hiện qua phương thức giao tiếp bằng lời nói và văn bản. Khả năng truyền đạt tốt sẽ giúp tối ưu hóa quá trình làm việc với đối tác và khách hàng. Từ đó, nâng cao hiệu suất và hiệu quả làm việc.

– Kỹ năng tư duy phân tích: Kỹ năng này giúp nhận diện, phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

– Kỹ năng làm việc nhóm: Để sàn thương mại điện tử có thể vận hành một cách trơn tru đòi hỏi sự phối hợp của nhiều người. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là rất cần thiết.

– Kỹ năng sáng tạo: Trong một ngành đầy tính cạnh tranh như thương mại điện tử, sự sáng tạo giúp tạo ra các chiến lược và sản phẩm độc đáo, thu hút khách hàng.

– Kỹ năng quản lý thời gian: Khi làm việc trong ngành thương mại điện tử, bạn có thể phải thực hiện cùng lúc nhiều dự án. Chính vì thế, khả năng sắp xếp thời gian làm việc một cách khoa học sẽ giúp công việc được tiến hành hiệu quả hơn.

Bí quyết học ngành thương mại điện tử

ngành thương mại điện tử đào tạo gì?

Để học tốt ngành thương mại điện tử, sinh viên cần phát triển cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng thực tế. Dưới đây là một số bí quyết

– Thực hành thường xuyên: Áp dụng kiến thức đã học vào thực tế thông qua việc đi làm thêm hoặc tham gia vào các dự án cá nhân hoặc nhóm.
– Không ngừng trau dồi tri thức: Song song với tiếp thu kiến thức trên lớp, để có vốn tri thức dồi dào về thương mại điện tử bạn nên tham gia các cộng đồng, nghiên cứu tài liệu, cập nhật tin tức thường xuyên.
– Thực tập tại các doanh nghiệp: Đây là cách tuyệt vời để học hỏi kinh nghiệm thực tế và hiểu rõ hơn về môi trường làm việc trong ngành. Thông thường, các trường cao đẳng, đại học sẽ bố trí cho sinh viên đi thực tập tại các doanh nghiệp vào kì cuối của khóa học.
– Theo dõi xu hướng ngành: Luôn cập nhật các xu hướng mới và công nghệ mới để không bị tụt hậu so với thị trường.

Hi vọng rằng với những thông tin trong bài viết “Ngành thương mại điện tử đào gì?” các bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành học này. Nếu bạn yêu thích ngành thương mại điện tử hãy tự tin theo đuổi đam mê. Bởi đây là lĩnh vực giàu tiềm năng và cực kì năng động.