Nếu như bạn là người có đam mê xê dịch, thích khám phá đó đây nhiều nơi? Nếu bạn mong muốn làm việc ở môi trường năng động, mức lương tốt thì việc theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là một lí do đúng đắn. Ngành học này thuộc Top ngành hot nhất hiện nay bởi nhu cầu nhân lực lớn, lương cao hấp dẫn. Cùng xem review Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành như thế nào nhé!

Ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành gì?

Review ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Review ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Đây là ngành học thuộc khối ngành du lịch, bao gồm quá trình quản lý và điều hành du lịch. Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ chịu trách nhiệm phân công công việc cho hướng dẫn viên, tiếp nhận thông tin, phối hợp với các bộ phận để giải quyết vấn đề phát sinh… Có thể nói Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng nhất trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay.

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được nghiên cứu và học về địa lý, văn hóa, tâm lý du lịch của du khách trong nước và quốc tế… Bên cạnh đó còn được đào tạo thêm các nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, thiết kế, điều hành, quản lý tour, quản trị sự kiện du lịch… Để đảm bảo về kiến thức và kỹ năng thì sinh viên được học cả lý thuyết và tham gia thực hành thực tế tại điểm đến, công ty lữ hành, khách sạn… để trải nghiệm nhiều hơn về công việc sau khi ra trường.

Sinh viên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành ra trường làm gì?

Sinh viên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành ra trường làm gì?
Sinh viên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành ra trường làm gì?

Với hành trang kiến thức, kỹ năng vững chắc cùng vốn ngoại ngữ, sinh viên Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hàng có vô vàn cơ hội việc làm hấp dẫn tại các công ty du lịch, lữ hàng, resort.. từ các vị trí hướng dẫn viên tới trưởng nhóm, quản lý các hoạt động du lịch, sự kiện…

Cụ thể, sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí sau:

  • Hướng dẫn viên du lịch, thiết kế tour, sự kiện, hội nghị
  • Chuyên viên kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn
  • Quản lý bộ phận lập kế hoạch sự kiện, điều phối nhân sự
  • Giảng viên ngành Quản trị khách sạn, du lịch

Sinh viên tốt nghiệp ngành học này có thể làm việc tại các cơ quan như:

  • Doanh nghiệp lữ hành quốc tế & nội địa, đại lý lữ hành..
  • Doanh nghiệp làm về sự kiện, vận tải du lịch, vui chơi giải trí
  • Dự án du lịch cộng đồng, các dự án, tổ chức phi chính phủ
  • Khách sạn, nhà hàng, địa điểm lưu trú
  • Cơ quan nhà nước về du lịch như: Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch, sở Văn hóa thể thao và du lịch, Cục du lịch
  • Doanh nghiệp tư vấn về du lịch & khách sạn
  • Các trường đại học, cơ sở, trung tâm nghiên cứu về du lịch, khách sạn..

Những xu hướng phát triển của ngành du lịch trong xu thế hiện nay

Những xu hướng phát triển của ngành du lịch trong xu thế hiện nay
Những xu hướng phát triển của ngành du lịch trong xu thế hiện nay

Ở Việt Nam có nhiều loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, Du lịch xanh, Du lịch MICE, Du lịch Văn hóa, Team Building… Đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái rất phổ biến ở Việt Nam.

Theo ước tính của Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành du lịch cần tới 40.000 lao động. Tuy nhiên, hàng năm sinh viên ngành này ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm và chỉ có hown12% có trình độ Cao đẳng, Đại Học. Điều này tạo cơ hội chọn việc làm phong phú cho cử nhân tốt nghiệp Quản trị dịch vụ du lịch với mức lương hấp dẫn.

Mức lương của nhân viên ngành này dao động khoảng 10-30 triệu đồng/tháng. Nếu có ngoại ngữ tốt thì còn có thể làm tại doanh nghiệp nước ngoài với mức lương có thể tới 55 triệu/tháng. Bên cạnh đó còn các thu nhập ngoài luồng như tiền tip của khách. Có thể thấy thu nhập của ngành này là không giới hạn.

Cũng theo nghị quyết của Bộ chính trị, trong những năm tới tiếp tục phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, để hội nhập và phát triển trong xu thế phát triển khoa học công nghệ thế giới với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), cần nhanh chóng phát triển du lịch thông minh theo hướng số hóa với hỗ trợ của công nghệ, để cung cấp những dịch vụ tốt và thuận tiện nhất cho khách du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động marketing; tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện; nhân rộng các mô hình du lịch hoạt động hiệu quả; quảng bá du lịch Việt Nam thông qua các kênh truyền thông lớn…

Để có thể đáp ứng được những xu hướng mới này, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản là nhân tố quan trọng nhất. Đây chính là nguồn tài nguyên cần được khai thác, “mài giũa” và cũng là cơ hội phát triển tương lai cho những ai có đam mê theo đuổi ngành học Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Hi vọng rằng thông qua bài review ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ở trên, bạn sẽ hiểu hơn về ngành học này để tiếp thêm đam mê theo đuổi thành công nhé!

5/5 - (5 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *