Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ năm 2024 không là một trong những vướng mắc được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Mời bạn đọc theo dõi bài viết để có được thông tin chính xác nhất nhé!

Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ năm 2024 không?

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh vào các trường đại học dựa trên thành tích học tập của học sinh tại bậc trung học phổ thông. Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đưa ra quy định cụ thể nào về các điều kiện xét tuyển học bạ cho các trường đại học. Do đó, mỗi trường đại học có thể tự xác định các tiêu chí và nhu cầu tuyển sinh phù hợp với mình để áp dụng phương thức này.

Theo thông báo tuyển sinh của các trường, hầu hết trường đại học, cao đẳng không yêu cầu thí sinh phải tốt nghiệp trong năm hiện tại để tham gia xét tuyển học bạ. Điều này cho phép các thí sinh có thể lựa chọn phương thức này để xét tuyển trong kỳ tuyển sinh năm 2024 một cách linh hoạt.

Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ năm 2024 không?
Thí sinh tự do được đăng kí xét học bạ tại hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc

Thí sinh tự do chỉ xét tuyển học bạ có cần đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, thí sinh tự do cần thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Các thí sinh đã có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp cần chuẩn bị hồ sơ theo Điều 13 Quy chế thi tốt nghiệp THPT, bao gồm:

  • Hai phiếu đăng ký dự thi giống nhau.
  • Các loại chứng nhận hợp lệ để hưởng chế độ ưu tiên, nếu có.
  • Hai ảnh 4×6 kiểu căn cước, chụp không quá 6 tháng trước khi nộp hồ sơ.
  • Bản sao Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
  • Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT: Bản sao Bằng tốt nghiệp THPT.
  • Đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp: Bản sao Bằng tốt nghiệp trung cấp, bản sao sổ học tập hoặc bảng điểm các môn văn hóa THPT.
  • Giấy xác nhận học lực của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi, cho thí sinh có học lực kém.
  • Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có), do Hiệu trưởng hoặc Sở Giáo dục địa phương xác nhận.

Bên cạnh đăng ký dự thi, thí sinh cũng cần chuẩn bị hồ sơ xét tuyển học bạ để nộp cho trường đại học mình chọn. Mỗi trường có yêu cầu riêng về hồ sơ, thí sinh cần thường xuyên cập nhật thông tin từ website của trường để chuẩn bị hồ sơ phù hợp, bao gồm:

  • Đơn đăng ký xét tuyển theo mẫu của trường.
  • Học bạ THPT (bản scan, chụp hoặc photo công chứng).
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (bản scan, chụp hoặc photo công chứng).
  • Photo chứng thực Căn cước công dân.
  • Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có).
  • Phong bì có dán tem thư, ghi rõ địa chỉ liên lạc và số điện thoại để nhà trường có thể thông báo kết quả trúng tuyển.
  • Ảnh 3×4 để dùng trong hồ sơ.
  • Lệ phí xét tuyển (nếu có)

Một số lưu ý khi làm hồ sơ thi đại học năm 2024 đối với thí sinh tự do

Để đăng ký tham gia kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2024, thí sinh có thể mua hồ sơ tại các nhà sách lớn trên toàn quốc hoặc liên hệ với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, hoặc trường THPT đã từng theo học.

Một số lưu ý khi làm hồ sơ thi đại học năm 2024 đối với thí sinh tự do
Thí sinh tự do cần nộp đầy đủ hồ sơ, đúng thời hạn khi dự tuyển năm 2024

Sau khi đã có hồ sơ, thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ tại Phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện gần nhất. Nếu trường xét tuyển theo phương án riêng, bạn có thể gửi hồ sơ trực tiếp qua đường bưu điện với bộ hồ sơ theo yêu cầu riêng của trường. Đối với thí sinh dự thi lại, các bạn không cần phải về địa phương thường trú để thi mà có thể đăng ký thi tại nơi tạm trú.

Đối với những thí sinh đã tốt nghiệp và muốn thi lại để xét tuyển đại học, các bạn chỉ cần thi lại ba môn tổ hợp mà ngành hoặc trường yêu cầu, không cần thi lại tất cả các môn như học sinh lớp 12. Tuy nhiên, những thí sinh chưa tốt nghiệp cần thi lại toàn bộ các môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, bao gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và một trong hai tổ hợp môn.

Nếu đáp ứng các điều kiện bảo lưu điểm thi, các bạn có thể nộp đơn xin bảo lưu và không cần thi lại những môn đã bảo lưu. Để được bảo lưu, thí sinh phải đạt tối thiểu 5 điểm cho mỗi môn và điểm trung bình cả năm lớp 12 không dưới 5 điểm. Nếu không đủ điều kiện bảo lưu, thí sinh sẽ phải thi lại toàn bộ các môn trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2024.

Thí sinh tự do được xét học bạ không? – Câu trả lời là Có. Các bạn hãy tìm hiểu kỹ, lựa chọn ngôi trường phù hợp nhất và chú ý nộp hồ sơ đầy đủ, đúng thời hạn nhé. Chúc bạn trúng tuyển ngôi trường mơ ước và có sự khởi đầu thuận lợi cho sự nghiệp!

 

 

 

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *