Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và lộ trình thăng tiến hấp dẫn, Du lịch và Lữ hành đang là một trong những ngành nghề nhận được sự quan tâm lớn trong mỗi mùa tuyển sinh. Bên cạnh niềm đam mê xê dịch, nhiều bạn trẻ yêu thích lĩnh vực này vẫn còn băn khoăn không biết học Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành có cần ngoại hình không hay đâu là kỹ năng cần có của một Hướng dẫn viên du lịch. Bài viết sau đây của Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) sẽ giúp bạn có được cái nhìn rõ nét và cụ thể nhất về những tiêu chuẩn cơ bản của ngành nghề năng động này.

Học có Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành cần ngoại hình?

Ngoại hình là một trong những điểm cộng ưu tiên khi làm việc ở bất kỳ ngành nghề nào mà Du lịch và Lữ hành cũng là một trong số đó. Không chỉ giúp bạn dễ xin việc, một ngoại hình tốt còn giúp bạn dễ dàng tạo được thiện cảm từ những người xung quanh và dễ phát triển hơn trong công việc. Tuy nhiên, tiêu chuẩn quan trọng nhất để đánh giá năng lực nhân sự của ngành Du lịch và Lữ hành chính là kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ. Để có thể thành công và phát triển trong lĩnh vực này, các bạn trẻ còn cần tập trung trau dồi kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý và liên tục cập nhật những thông tin mới để nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành có cần ngoại hình không?
Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành có cần ngoại hình không?

Tiêu chuẩn của người làm ngành Du lịch và Lữ hành

Có kỹ năng giao tiếp tốt

Du lịch và Lữ hành là ngành tiếp xúc với đa dạng các đối tượng khách hàng. Khối lượng công việc lớn đòi hỏi sự giao tiếp, xử lý tình huống khéo léo cũng như thái độ bình tĩnh trong cách giải quyết công việc và những vấn đề phát sinh. Có thể nói, đây là yếu tố không thể quan trọng hơn của nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt là đối với những Hướng dẫn viên du lịch. Bên cạnh khả năng ăn nói lưu loát, trôi chảy hay đọc hiểu thật tốt, bạn cần biết cách đàm phán, thương lượng với khách hàng hay thuyết trình các tour. Kỹ năng này giúp người theo ngành Du lịch và Lữ hành làm tốt vai trò của mình cũng như mang lại cơ hội thăng tiến trong nghề.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm không chỉ cần riêng cho người làm việc trong lĩnh vực Du lịch và Lữ hành mà còn là yếu tố không thể thiếu cho mọi bạn trẻ theo học những ngành dịch vụ khác như Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng… Song, những ngành giao tiếp xã hội nhiều sẽ đòi hỏi phải có kỹ năng mềm tốt nếu muốn thăng tiến và có vị thế cao trong công việc. Các kỹ năng đó bao gồm: quản lý thời gian, giao tiếp bằng ngôn ngữ lẫn văn bản, biết lắng nghe, kỹ năng đàm phán, giải quyết vấn đề, ra quyết định… Những kỹ năng này chỉ thật sự tốt và hữu ích cho công việc khi bạn chịu khó trau dồi để phát triển.

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành có cần ngoại hình không?
Kỹ năng mềm của HDV Du lịch

Tinh thần đồng đội và kỹ năng làm việc nhóm

Đặc tính công việc trong ngành Du lịch và Lữ hành cần sự kết hợp nhịp nhàng giữa nhiều bộ phận, thế nên nhiệm vụ của người quản lý chỉ có thể hoàn thành tốt khi phối hợp ăn ý với những đồng nghiệp xung quanh. Nhiều người có tính độc lập rất cao và không quen làm việc nhóm vì lúng túng trong giải quyết xung đột, khó chấp nhận sự khác biệt. Do đó, nếu muốn thành công trong lĩnh vực này, bạn cần tập cho mình tinh thần tập thể và làm việc đồng đội.

Thông thạo ngoại ngữ

Do đặc thù công việc phải tiếp xúc khách hàng đến từ khắp các quốc gia, thông thạo ngoại ngữ là yếu tố bắt buộc nếu bạn muốn phát triển trong môi trường Du lịch và Lữ hành chuyên nghiệp. Ngoại ngữ sẽ giúp bạn giải quyết được công việc thuận lợi, trôi chảy hơn bởi nếu không hiểu hoặc hiểu sai mong muốn của khách hàng, nhiều sự cố đáng tiếc sẽ xảy ra và ảnh hưởng không nhỏ đến đánh giá của cấp trên dành cho bạn.

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành có cần ngoại hình không?
Thông thạo ngoại ngữ

Khả năng năng quan sát và làm chủ cảm xúc

Nếu là người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau, bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào, từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc khách hàng theo hướng tích cực hơn. Với đặc thù công việc phải thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều người, bạn phải luôn luôn trong tâm thế vui vẻ, cởi mở, thoải mái để phục vụ du khách được tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng phải luôn luôn điềm tĩnh trước mọi tình huống và giữ thái độ lịch thiệp, tạo cho du khách sự an tâm và thoải mái.

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành có cần ngoại hình không?
Khả năng năng quan sát và làm chủ cảm xúc

Đam mê, yêu nghề

Không chỉ riêng ngành quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, bất cứ nghề nào nếu muốn thành công cũng cần phải có lòng yêu nghề. Đây là nhóm ngành dịch vụ có áp lực khá cao, vì vậy nếu không có nhiệt huyết, bạn rất dễ chán nản và bỏ cuộc. Sự đam mê, yêu thích dành cho nghề sẽ là động lực để bạn không ngừng cố gắng và đạt đến những thành tựu lớn hơn.

Với tốc độ phát triển nhanh trong nhiều năm trở lại đây. Du lịch đã, đang và sẽ tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn với nhu cầu nhân lực rất lớn. Bên cạnh ngoại hình và những kỹ năng cần thiết, một nền tảng kiến thức vững chắc về chuyên ngành Du lịch là yếu tố không thể thiếu để bạn có thể thành công trong lĩnh vực đầy hấp dẫn này. Với mong muốn đồng hành cùng các bạn trẻ yêu thích lĩnh vực Du lịch và Lữ hành, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) ra đời với sứ mệnh trở thành đơn vị đào tạo uy tín về chương trình học Hướng dẫn du lịch và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

  • ST: Trương Tiến Mạnh.
4.5/5 - (2 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *