Ngành quản trị khách sạn là gì? Học ngành Quản trị khách sạn có dễ xin việc không? Câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm và đang loay hoay tìm câu trả lời. Hãy cùng Ban tư vấn tuyển sinh – trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội tìm hiểu nội dung ngành Quản trị khách sạn chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ngành Quản trị khách sạn là một trong những ngành học hấp dẫn, thu hút đông đảo lượng thí sinh tìm hiểu và đăng ký, bởi cơ hội việc làm và nguồn thu nhập cực khủng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn những thông tin cơ bản về ngành học thú vị này, cũng như vị trí việc làm đa dạng trong ngành du lịch nói chung.
1. Ngành Quản trị khách sạn
Ngành khách sạn là một trong những ngành nghề tuyển dụng nhiều nhất trên thế giới, theo thông kê số người làm việc trong ngành khách sạn sẽ chạm mốc 328 triệu người vào năm 2021. Và con số này sẽ ngày càng tăng. Tại Việt Nam, mỗi năm ngành du lịch nước ta sẽ đòi hỏi khoảng 40.000 lao động.
Thế nhưng, nhân lực cấp quản lý trong khách sạn ở nước ta lại đang thiếu hụt trầm trọng, dẫn đến hiện thực khát nhân lực quản trị khách sạn. Khách sạn, nhà hàng cao cấp ở nước ta vẫn phải thuê quản lý nước ngoài do nhân sự trong nước chưa đủ thực lực. Vì thế mà Quản trị khách sạn dần được nhiều bạn trẻ quan tâm và cử nhân ngành này sẽ được săn đón trong thời gian tới, do đó học quản trị khách sạn ra sẽ dễ xin việc làm.
1.1. Khái niệm Quản trị khách sạn
Quản trị khách sạn (Hotel Management) được hiểu là tổ chức, quản lý tất cả những hoạt động của khách sạn một cách khoa học học và hiệu quả. Người quản lý khách sạn sẽ lập ra các quy tắc trong quá trình quản lý từng bộ phận của khách sạn từ lễ tân, buồng đến ẩm thực, sự kiện, lập các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi liên quan đến hoạt động chung của khách sạn…
1.2. Đặc điểm của việc học Quản trị khách sạn
Công việc quản trị khách sạn đòi hỏi sự năng động, nhạy bén, khả năng quan sát tốt, khả năng phân tích và hiểu tâm lý khách hàng. Vì vậy, trước khi quyết định theo đuổi nghề này bạn cần xác định xem mình có thật sự đam mê, có những tố chất phù hợp với ngành quản trị khách sạn không. Sau đó, bạn cần bắt đầu một quá trình học tập tại các trường đào tạo chuyên ngành và không ngừng trau dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, đặc biệt là khả năng về ngoại ngữ.
2. Những công việc của ngành quản trị khách sạn
Dù bạn tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành quản trị khách sạn hay tốt nghiệp các trường trung cấp, đào tạo nghề. Vị trí khởi đầu thường sẽ là nhân viên, chuyên viên tại bộ phận tiền sảnh, bộ phận ẩm thực, bộ phận kinh doanh, buồng phòng, tài chính kế toán, nhân sự …. của khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng hoặc khu du lịch.
Lộ trình công danh trong ngành khách sạn là rất lớn, mọi thứ phụ thuộc và năng lực và sự nỗi lực của bạn. Từ nhân viên bạn có thể vươn lên giám sát, trợ lý, trưởng bộ phận, giám đốc, thậm chí là trở thành chủ đầu tư. Dưới đây là mô tả một số vị trí công việc trong ngành khách sạn.
2.1. Giám đốc khách sạn (General Manager)
Là người có quyền và trách nhiệm cao nhất trong hệ thống vận hành khách sạn. Đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa chi phí, tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo nhân viên toàn khách sạn làm việc hiệu quả.
Đảm bảo hoàn thành cam kết với chủ đầu tư hoặc ban quản trị tập đoàn. Để vươn tới vị trí cao nhất trong khách sạn ngoài trình độ chuyên môn bạn còn cần có khả năng quản lý, lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục, tư duy sáng tạo … và có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.
2.2. Phó giám đốc khách sạn (Deputy General Manager)
Là người trực tiếp hỗ trợ giám đốc trong việc điều hành khách sạn, phó giám đốc làm việc trực tiếp với các trưởng bộ phận nhằm kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhân sự khách sạn làm việc hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ. Phó giám đốc có trách nhiệm xây dựng và triển khai các kế hoạch ngắn và trung hạn, báo cáo trực tiếp với Giám đốc.
2.3. Thư ký giám đốc khách sạn (Secretary)
Có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ giấy tờ từ các phòng ban để giám đốc ký duyệt. Truyền đạt thông tin từ giám đốc tới các phòng ban. Lên lịch làm việc cho giám đốc, ghi chép nội dung các cuộc họp, quản lý lưu trữ tài liệu của giám đốc….
(kèm hình ảnh)
Học ngành quản trị khách sạn có dễ xin việc?
2.4. Trưởng bộ phận lễ tân (Front Office Manager – FOM)
Chịu trách nhiệm điều hành tất cả công việc thuộc bộ phận lễ tân. Chịu trách nhiệm đón tiếp khách VIP, khách đoàn, khách trung thành, khách ở dài hạn. Trực tiếp xử lý các yêu cầu, phàn nàn khi khách hoặc nhân viên yêu cầu. Chịu trách nhiệm tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng nhân sự phòng lễ tân.
2.5. Nhân viên lễ tân (Receptionist)
Nhiệm vụ chính của lễ tân khách sạn là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi điện đến khách sạn, chào đón khách, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của khách sạn tới khách hàng, làm thủ tục nhận phòng (check in), thủ tục trả phòng (check out), giải đáp thắc mắc của khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn.
Để đảm nhận vị trí nhân viên lễ tân khách sạn bạn cần có bằng cấp liên quan đến ngành khách sạn, giao tiếp tiếng Anh/ tiếng Việt thành thạo, ngoại hình khá, chu đáo tận tình với khách.
2.6. Nhân viên đặt phòng (Reservation Staff)
Thực hiện quy trình tiếp nhận đặt phòng, xác nhận, sửa đổi, hủy đặt phòng, tổng hợp tình hình đặt phòng trong ngày, thực hiện các công việc khác do trưởng bộ phận giao.
2.7. Nhân viên hành lý (Bellman)
Công việc chính của nhân viên bellman khách sạn là xách hành lý cho khách, dẫn khách lên phòng, hướng dẫn cho khách cách sử dụng các thiết bị trong phòng, các địa chỉ cần liên hệ trong khách sạn… Để đảm nhận vị trí nhân viên bellman bạn chỉ cần tốt nghiệp THPT, có sức khỏe tốt, tinh thần kỷ luật cao. Biết tiếng Anh là một lợi thế.
2.8. Trưởng bộ phận buồng phòng (Executive Housekeeper)
Là người chịu trách nhiệm quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động bộ phận buồng phòng, xây dựng tiêu chẩn làm việc cho nhân viên, giải quyết yêu cầu, phàn nàn của khách hàng, tuyển chọn, đào tạo nhân viên buồng phòng. Để đảm nhiệm vị trí trưởng bộ phận buồng phòng bạn cần có bằng trung cấp/ cao đẳng/ đại học về du lịch khách sạn, quản trị kinh doanh, nghiệp vụ buồng phòng hoặc chuyên ngành liên quan. Tiếng Anh giao tiếp tốt, có kỹ năng quản lý, giao tiếp, tổ chức công việc.
2.9. Nhân viên buồng phòng (Room Attendant)
Chịu trách nhiệm giữ gìn, vệ sinh phòng khách và khu vực hành lang sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên buồng phòng bạn chỉ cần có bằng THPT, có sức khỏe, chịu khó, biết tiếng Anh là một lợi thế.
Trưởng bộ phận ẩm thực (Food & Beverage): Chịu trách nhiệm quản lý, giám sát bộ phận nhà hàng và bộ phận bếp. Trên thực tế, tại nhiều khách sạn lớn, quản lý F&B thiên phụ trách dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, còn bộ phận bếp gần như độc lập, chịu sự điều hành trực tiếp từ Giám đốc/ phó giám đốc điều hành.
2.10. Nhân viên phục vụ (Waiter/ Waitress)
Đảm nhận việc trực tiếp phục vụ các thực khách đến dùng bữa tại nhà hàng. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên phục vụ bàn, bạn cần có bằng THPT trở lên, giao tiếp tiếng Anh/ Việt tốt, ngoại hình ưa nhìn, nhanh nhẹn, hoạt bát, hòa đồng trong công việc.
2.11. Bếp trưởng (Executive Chef)
Chịu trách nhiệm điều hành, giám sát mọi hoạt động của bộ phận bếp. Đảm bảo chất lượng món phục vụ thực khách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo duy trì chi phí thực phẩm ở mức tiêu chuẩn (35 – 40%). Ngoài ra, bếp trưởng còn phải đảm nhận công tác tuyển chọn, đào tạo và quản lý nhân viên bộ phận bếp. Để đảm nhiệm vị trí bếp trưởng, bạn cần có bằng Trung cấp/ Cao đẳng/ Cử nhân chuyên ngành chế biến món ăn hoặc bằng cấp, kinh nghiệm ở vị trí tương đương. Có khả năng điều hành, giám sát và tổ chức công việc. Làm việc linh hoạt, làm thêm giờ, tính sáng tạo, cởi mở.Biết sử dụng máy vi tính để phục vụ trong công việc và giao tiếp qua email. Tiếng Anh giao tiếp tốt là một lợi thế.
2.12. Nhân viên bếp (Cook)
Chịu trách nhiệm chế biến món ăn cho thực khách. Ngoài ra, nhân viên bếp còn thực hiện các công việc khác trong gian bếp. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên bếp bạn cần có bằng cấp, chứng chỉ nghề đầu bếp có khả năng sáng tạo món ăn, khả năng cảm nhận mùi vị, kinh nghiệm nấu món. Có sức khỏe tốt, siêng năng, nhiệt tình, biết tiếng Anh là một lợi thế. Nhân viên bếp thường phải làm việc theo ca (Ca sáng, chiều, tối hoặc cả gẫy).
2.13. Giám đốc kinh doanh tiếp thị (Director of Sales & Marketing)
Chịu lập kế hoạch và triển khai các kế hoạch kinh doanh. Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xu hướng khách hàng, xu hướng tiêu dùng du lịch từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh thích hợp cho từng thời kỳ, từng giai đoạn.
Lập kế hoạch quản lý, quảng bá thương hiệu, quảng bá hình ảnh. Quản lý doanh số, thúc đẩy bán hàng. Báo cao định kỳ cho Tổng giám đốc. Giám đốc phòng kinh doanh tiếp thị cũng chịu trách nhiệm quản lý, giám sát công việc của nhân viên phòng kinh doanh.
(Hình ảnh)
Bộ phận kinh doanh tiếp thị trong khách sạn
2.14. Nhân viên kinh doanh tiếp thị (Sale & Marketing Executive)
Nhân viên phòng kinh doanh tiếp thị thường được chia theo mục đích công việc, thường có: nhân viên marketing, nhân viên kinh doanh, nhân viên PR, nhân viên kinh doanh online … Nhân viên phòng kinh doanh chịu trách nhiệm lập kế hoạch kinh doanh, tiếp cận, tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng, triển khai các chiến dịch kinh doanh, quảng cáo, phát triển thị trường.
Để đảm nhiệm vị trí nhân viên sales khách sạn bạn cần có bằng cấp về du lịch, khách sạn, kinh tế, ngoại ngữ hoặc chuyên ngành liên quan. Tiếng Anh, tiếng Việt giao tiếp thành thạo (Nói, viết).Ngoại hình ưu nhìn. Vi tính văn phòng khá. Có khả năng làm việc độc lập, chịu được áp lực công việc. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, ra quyết định.
2.15. Kế toán trường (Chief Accountant)
Chịu trách nhiệm giám sát và chỉ đạo mọi vấn đề kế toán và tài chính. Tư vấn chính sách tài chính, kế toán cho Tổng giám đốc, chủ đầu tư. Chịu trách nhiệm phân công nhiệm vụ, quản lý và đánh giá được khả năng làm việc của các vị trí kế toán trong phòng. Kiểm soát và ký toàn bộ các hợp đồng kinh tế, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng cung cấp hàng hóa, hợp đồng bán phòng và dịch vụ trước khi chuyển Tổng giám đốc ký.
Đảm bảo rằng tất cả các vấn đề về thuế đang được kiểm soát & xử lý một cách hợp lý và phù hợp với công ty và pháp luật….. Định kỳ báo cáo cho Tổng giám đốc, chủ đầu tư. Để đảm nhận vị trí kế toán trưởng khách sạn bạn cần có bằng cấp chuyên ngành tài chính kế toán, có kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn, có khả năng quản lý, giao tiếp và tầm nhìn chiến lược.
2.16. Nhân viên kế toán khách sạn (Accountant Staff)
Phòng kế toán khách sạn thường có các vị trí công việc:Kế toán tổng hợp (General Accountant), Kế toán phải thu (Receiable Accountant), Kế toán thanh toán (Payable Accountant), Kiểm soát chi phí (Cost Controller), Kế toán nội bộ (Auditor), Thu ngân (Cashier), Thủ quỹ (General Cashier),Thu mua (Purchasing), Thủ kho (Store Keeper). Chịu trách nhiệm công việc theo đúng chức danh đảm nhiệm.
2.17. Nhân viên thu ngân (Cashier)
Thực hiện công việc ghi nhận thông tin order, làm thanh toán cho khách, hỗ trợ, xử lý các vấn đề phát sinh trong ca làm việc. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên thu ngân nhà hàng, bạn cần có chứng chỉ, bằng cấp chuyên ngành kế toán hoặc các chuyên ngành liên quan, giao tiếp tiếng Anh cơ bản, thành thạo vi tính văn phòng, giao tiếp khéo léo, nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, trung thực, nhiệt tình trong công việc.
2.18. Trưởng bộ phận kỹ thuật (Chief Engineering)
Chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống, thiết bị hoạt động trong tình trạng tốt, không bị gián đoạn. Lập kế hoạch và thực hiện bảo trì định kỳ và bảo trì ngăn ngừa cho hệ thống kỹ thuật. Nhận biết và cảnh báo các rủi ro của đơn vị trong quá trình vận hành, đề xuất và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự cố, giảm thiểu rủi ro. Tổ chức, quản lý và điều hành toàn bộ các hoạt động của Bộ phận Kỹ thuật. Phân công, giao việc, điều động, hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên dưới quyền thực hiện nhiệm vụ chung của Bộ Phận Kỹ thuật.
2.19. Nhân viên bộ phận kỹ thuật (Engineer Staff)
Nhân viên bộ phận kỹ thuật gồm các mảng: Điện (Electrical Engineer), Nước (Plumber), Mộc (Carpenter), Thợ sơn/ nề (Painter), Điện lạnh (AC Chiller), Nồi hơi (Boiler). Làm việc theo đúng chức danh công việc.
2.20. Trưởng bộ phận an ninh (Chief Security)
Chịu trách nhiệm điều hành hoạt động tại bộ phận nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản khách sạn, khách hàng và nhân viên. Đại diện cho Khách sạn làm việc với cơ quan chức năng theo đúng quyền hạn và chức năng của bộ phận An ninh, an toàn như: Công an khu vực, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy….
2.21. Nhân viên an ninh (Security Staff)
Chịu trách nhiệm kiểm soát người và tài sản ra/vào khách sạn, tuần tra giám sát, vận hành, kiểm soát các thiết bị an ninh, kiểm tra các thiết bị PCCC, xử lý khi có tình huống tranh chấp, ẩu đả, xử lý khi phát hiện mất mát, hư hỏng, tội phạm, tai nạn, xử lý khi phát hiện hỏa hoạn, xử lý khi phát hiện người chết trong khách sạn.
2.22. Trưởng bộ phận giải trí (Entertainment Manager)
Chịu trách nhiệm quản lý điều hành hoạt động của bộ phận giải trí. Lên kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của các bộ phận. Thúc đẩy, giám sát nhân viên các bộ phận đảm bảo qui trình, tiêu chuẩn của khách sạn.
Đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả hoạt động của các nhân viên trong bộ phận.Đào tạo và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên. Kiểm soát việc sử dụng trang thiết bị, cơ sở hạ tầng của khách sạn đúng qui trình. Quản lý chi phí của bộ phận. Đảm bảo an toàn cho du khách khi sử dụng dịch vụ.Tham gia họp giao ban và báo cáo kết quả công việc hàng ngày của bộ phận cho Giám đốc điều hành.
2.23. Nhân viên bộ phận giải trí (Entertainment Staff)
Vũ trường, karaoke (Night club), Vật lý trị liệu Spa (Massage & Sauna/ Foot Massage), Thẩm mỹ viện, cắt tóc (Beauty salon/ Barber shop), Sòng bài (Casino), Biểu diễn nghệ thuật (Performance) thực hiện nhiệm vụ như chức danh công việc được giao.
2.24. Trưởng bộ phận nhân sự (Human Resource Manager)
Là người trực tiếp tham mưu, tư vấn cho Ban Giám Đốc chính sách, nguồn lực nhân sự bảo đảm chiến lược phát triển nguồn nhân lực của khách sạn. Thực hiện các chế độ chính sách nhân sự, giải quyết các công việc liên quan đến quan hệ, kỷ luật lao động thi đua khen thưởng. Tiếp nhận và xử lý các công việc hành chính, pháp lý liên quan đến nội bộ khách sạn và với cơ quan đoàn thể bên ngoài. Xây dựng chương trình đào tạo, quản lý, kiểm tra và cải tiến chất lượng dịch vụ.
2.25. Nhân viên hành chính nhân sự (Human Resource Staff)
Gồm thư ký nhân sự, nhân viên tiền lương, bảo hiểm, nhân viên pháp lý….. Chịu trách nhiệm theo chức danh công việc.
Học ngành Quản trị khách sạn có dễ xin việc không?
Tại Việt Nam, mỗi năm ngành du lịch nước ta sẽ đòi hỏi khoảng 40.000 lao động. Tính riêng tại Hà Nội, TP.HCM thì nhu cầu nhân lực ngành Nhà hàng Khách sạn trong giai đoạn từ đây đến 2025 sẽ chạm mốc hơn 50.000 người/năm.
Không chỉ thiếu hụt nhân sự quản lý mà nhân sự cấp nhân viên, làm những công việc phục vụ trực tiếp ở nước ta cũng đang “vừa thiếu, vừa yếu”. Nhân sự mới đào tạo mỗi năm không đủ đáp ứng nhu cầu cho vị trí buồng phòng, phục vụ bàn… cộng với tay nghề yếu, phải đào tạo lại, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh kém, không thể đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Các bạn có thể xem thống kê số lượng trung bình mỗi tháng trên một website tuyển dụng.
- Quản lý điều hành: 1.000++ việc làm
- Sales/ Marketing/ PR/ Đặt phòng: 1.500++ việc làm
- Lễ tân/ Tổng đài/ Chăm sóc khách hàng 2.000++ việc làm
- Hành lý/ Đứng cửa/ Bảo vệ: 1.000++ việc làm
- Buồng phòng/ Kho vải/ Giặt là/ VSCC/ Làm vườn 2.000++ việc làm
- Ẩm thực/ Bàn/ Bar: 3.000++ việc làm
- Bếp/ Phụ bếp/ Rửa bát: 2.000++ việc làm
- Golf/ Gym/ Bơi lội 500++ việc làm
- Vũ trường/ Pub/ Karaoke + 1.000++ việc làm
- Hành chính/ Nhân sự/ Thư ký 1.000++ việc làm
- Tài chính/ Kế toán/ Thu mua/ Thủ kho/ Thu ngân 1.500++ việc làm
- Kỹ thuật/ Bảo dưỡng 1.000++ việc làm
- Lái xe 300++ việc làm
- Du lịch/ Lữ hành/ Phòng vé 1.000++ việc làm
- IT Phần cứng/ Mạng/ Phần mềm 200++ việc làm
Mức thu nhập của các ngành Quản trị Khách sạn
Với sự phát triển của ngành du lịch cũng như tiềm năng phát triển vượt bậc trong tương lai, quản trị khách sạn là ngành nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn làm nghề nghiệp cho bản thân. Bên cạnh môi trường làm việc, văn hoá doanh nghiệp và cơ hội phát triển nghề nghiệp, mức lương các vị trí công việc ngành quản trị khách sạn cũng như các chế độ phụ cấp luôn được người lao động quan tâm và tìm hiểu.
4.1. Lương khởi điểm ngành quản trị khách sạn
Đối với bất kỳ công việc nào, khi bắt đầu làm việc, bạn sẽ nhận được mức lương khởi điểm thoả thuận tuỳ theo khả năng, năng lực và vị trí công việc đảm nhận. Theo thời gian làm việc và sự cống hiến của bạn dành cho công ty cũng như những thành tựu mà bạn đạt được trong công việc, bạn sẽ được thăng chức và được tăng lương. Điều này cũng được áp dụng đối với ngành nghề quản trị khách sạn.
Tuỳ theo quy mô khác nhau cũng như yêu cầu, tính chất công việc của mỗi khách sạn và kinh nghiệm làm việc của người lao động mà mức lương khởi điểm sẽ được thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Ngoài mức lương, người lao động còn được hưởng những khoản phụ cấp khác theo chính sách của doanh nghiệp. Mặt bằng chung lương khởi điểm ngành quản trị khách sạn để bạn có thể tham khảo:
- Cấp nhân viên: 4.000.000 – 6.000.000 đồng/tháng
- Cấp quản lý: 10.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng
4.2. Lương lễ tân khách sạn
Lễ tân khách sạn được ví như là gương mặt đại diện của khách sạn. Lễ tân là vị trí công việc phổ biến và không thể thiếu trong cơ cấu nhân sự của một khách sạn. Hãy cùng tìm hiểu lương mức lương lễ tân khách sạn bao nhiêu bạn nhé.
4.2.1. Lễ tân khách sạn 5 sao
Làm nhân viên lễ tân tại khách sạn 5 sao là cơ hội việc làm tốt cho nhiều bạn trẻ. Trong môi trường làm việc này, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng chủ yếu là tầng lớp thượng lưu; được trau dồi ngoại ngữ; được đào tạo những kiến thức chuyên ngành và kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn chuẩn quốc tế; được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn.
Hiện nay, lương cơ bản của lễ tân khách sạn 5 sao dao động trong khoảng 6 – 7 triệu đồng/tháng tuỳ theo năng lực và kinh nghiệm làm việc. Ngoài mức lương cơ bản, nhân viên lễ tân còn có thể hưởng thêm các khoản như: khoản % chia service charge, tiền tip, tiền thưởng theo năng lực, thưởng lễ tết theo quy định của khách sạn. Vì vậy, thu nhập của lễ tân khách sạn 5 sao sẽ dao động trong khoảng từ 10 triệu – trên 10 triệu đồng/tháng.
4.2.2. Lễ tân khách sạn 4 sao
Mức lương cơ bản của lễ tân khách sạn 4 sao sẽ thấp hơn khách sạn 5 sao, dao động trong khoảng 5 – 6 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm service charge và các khoản thưởng, tip khác ngoài lương. Mức lương cơ bản này cũng có thể cao hơn tuỳ theo kinh nghiệm và hiệu suất công việc thực tế của nhân viên. Thông thường, tổng thu nhập của lễ tân khách sạn 4 sao thường dao động trong khoảng 8 – 9 triệu đồng/tháng.
4.2.3. Lễ tân khách sạn 3 sao
Theo khảo sát của ViecLamVui, lễ tân khách sạn 3 sao có lương cơ bản khoảng tầm 4 – 5 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập của họ sau khi cộng thêm các khoản phí phục vụ, tiền tip và thưởng khác sẽ ở mức khoảng từ 7 – 8 triệu đồng/tháng.
4.3. Lương giám sát bộ phận khách sạn
Mức lương của người làm công việc giám sát bộ phận khách sạn thường dao động ở mức trung bình từ 10 – 12 triệu đồng/tháng tuỳ thuộc vào kinh nghiệm, thâm niên và quy mô của khách sạn. Bên cạnh đó, họ còn được hưởng thêm những chế độ đãi ngộ khác như: thưởng doanh số, thưởng theo năng lực, service charge, các trợ cấp khác, bảo hiểm, được đi du lịch định kỳ hàng năm,…
4.4. Lương trưởng bộ phận khách sạn
Các trưởng bộ phận khách sạn ngoài những kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn thì họ còn cần thêm kỹ năng quản lý và xử lý những vấn đề phát sinh để có thể đảm nhận tốt công việc của mình. Tuỳ theo quy mô khách sạn và kinh nghiệm bản thân mà mức lương của vị trí trưởng bộ phận khách sạn sẽ dao động trong khoảng 12 – 16 triệu đồng/tháng và hưởng các chế độ đãi ngộ tốt khác.
4.5. Lương giám đốc bộ phận khách sạn
Đây là vị trí công việc cao cấp, giữ vai trò quan trọng trong khách sạn. Với trách nhiệm công việc của mình, các giám đốc buồng phòng, giám đốc tiền sảnh, giám đốc khối ẩm thực… thực hiện các chiến lược nhằm duy trì và phát triển các hoạt động kinh doanh của khách sạn. Giám đốc bộ phận khách sạn là vị trí công việc mơ ước, là đích đến phấn đấu của các bạn trẻ trong ngành khách sạn.
Theo tìm hiểu, dựa trên kinh nghiệm làm việc, thâm niên và năng lực chuyên môn, mức lương tham khảo của một giám đốc bộ phận khách sạn thường dao động trong khoảng 18 – 20 triệu đồng/tháng. Khách sạn theo tiêu chuẩn quốc tế càng cao thì mức lương cho giám đốc bộ phận càng tăng và tỷ lệ thuận với sự thăng tiến trong công việc. Tại các khách sạn thuộc tập đoàn nước ngoài, giám đốc bộ phận khách sạn có thể nhận mức lương đến 2.000 USD/tháng và những chế độ đãi ngộ tốt khác.
Ban tư vấn tuyển sinh – Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội, vừa chia sẻ với các bạn bài viết Học ngành quản trị khách sạn có dễ xin việc? Hy vọng, những thông tin kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc định hướng và lựa chọn nghề nghiệp. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!