“Marketing” và “bán hàng” đều là những thuật ngữ quen thương nhưng đôi khi hay bị nhầm lẫn chức năng nghiệp vụ bởi những người ngoại đạo hay sinh viên mới bắt đầu theo học ngành Thương mại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để thấy rõ ngành Marketing và Bán hàng khác nhau như thế nào qua bài viết này nhé!
Ngành Marketing và bán hàng khác nhau như thế nào?
Marketing
Marketing là quá trình xây dựng phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Mục đích chính của Marketing là truyền tải thông điệp ý nghĩa đến khách hàng mục tiêu, thể hiện giá trị cốt lõi trong sản phẩm mà doanh nghiệp mang đến, nhằm củng cố lòng trung thành của khách hàng và tăng doanh số bán sản phẩm, dịch vụ. Hoạt động Marketing bao gồm việc nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng, phát triển các chiến lược nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, và thực thi các chiến lược.

Marketing là bước khởi đầu trong quy trình tung sản phẩm, đảm nhiệm từ bước tiếp cận khách hàng tiềm năng, thu phễu khách hàng để quảng bá trực tiếp, cho đến thu về khách hàng đăng ký tư vấn, hay trực tiếp chốt đơn trên app, web, fanpage với một số sản phẩm thông dụng.
Bán hàng
Khác với marketing, bán hàng tập trung vào việc chuyển đổi nhu cầu và mong muốn của khách hàng thành hành động mua sắm. Đây là quá trình người bán trực tiếp tương tác với khách hàng, nhằm thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Với bán hàng, nhân viên cần kỹ năng giao tiếp ở mức độ cao và khả năng đàm phán để giải quyết các thắc mắc và vượt qua sự phản đối từ khách hàng. Mục tiêu chính của bán hàng là đạt được doanh số và doanh thu, tập trung vào kết quả ngắn hạn và hiệu quả trực tiếp.
Sự khác biệt giữa Marketing và Bán hàng
Marketing và bán hàng mặc dù có sự giao thoa nhưng khác biệt rõ rệt về mục tiêu và phương pháp. Marketing định hướng về xây dựng thương hiệu và tạo dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng, trong khi bán hàng hướng tới việc chốt đơn và tăng cường doanh thu tức thì.

Sự khác biệt giữa marketing và bán hàng đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược phối hợp chặt chẽ giữa hai lĩnh vực để đảm bảo sự phát triển bền vững và thành công trên thị trường. Đặc biệt, giữa bộ phận marketing và bán hàng cần có sự tương tác hài hòa trong công việc.
Học gì để làm tốt công việc bán hàng và marketing?
Để đạt được mục tiêu cuối cùng của một doanh nghiệp thương mại thì bộ phận bán hàng và marketing cần phối hợp chặt chẽ, đồng thời người làm marketing cũng cần hiểu rõ, sẵn sàng hỗ trợ linh hoạt cho hoạt động bán hàng, và ngược lại. Hay đối với những người làm kinh doanh riêng, thậm chí các bạn còn phải đảm đương cả nhiệm vụ đưa hàng ra chợ (marketing) và bán hàng.
Hiện tại, trong hệ thống giáo dục Việt Nam chủ yếu đào tạo chuyên ngành, nghiệp vụ Marketing. Trong đó, với bán hàng là một bộ môn trong ngành học Marketing, hay Marketing thương mại. Với những trường top đầu về đào tạo Marketing, sinh viên được tiếp cận đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc. Đó là:
- Kỹ năng giao tiếp và đàm phán: Giúp bạn tương tác hiệu quả với khách hàng và đối tác, đồng thời thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Hiểu biết về thị trường và sản phẩm: Nắm rõ thông tin về sản phẩm và hiểu nhu cầu thị trường để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
- Phân tích dữ liệu: Khả năng đọc và phân tích dữ liệu giúp đo lường hiệu quả của các chiến dịch Marketing và cải thiện chiến lược bán hàng.
- Chiến lược tiếp thị và bán hàng: Học cách phát triển và triển khai các chiến lược tiếp thị tích hợp với mục tiêu bán hàng.
- Quản lý thời gian và dự án: Khả năng tổ chức và sắp xếp công việc để đảm bảo cả hai lĩnh vực hoạt động hiệu quả và đồng bộ.

Để có nền tảng kiến thức tốt nhất, các bạn nên học bài bản qua trường lớp với một số ngành học như Marketing Thương mại, Digital Marketing,… Bạn cũng nên lưu ý lựa chọn học tại những trường đại học, cao đẳng khối ngành Thương mại như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội,…
Ngành Marketing và bán hàng khác nhau như thế nào? – Chắc hẳn các bạn đã có cho mình câu trả lời cơ bản cũng như định hướng công việc tương lai của bản thân. Chúc bạn lựa chọn đúng hướng đi phù hợp và thành công trong sự nghiệp về Kinh doanh thương mại!.